ผอ. IMF เรียกร้องทั่วโลกเพิ่มความพยายามในการรับมือเศรษฐกิจผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 4, 2012 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องความร่วมมือจากทั่วโลกเพื่อเพิ่มศักภาพให้กับไอเอ็มเอฟในการรับมือกับความท้าทายต่างๆ โดยกล่าวเตือนว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงเปราะบาง

นางลาการ์ดกล่าวในที่ประชุมประจำปีของสมาคมผู้สื่อข่าวในกรุงวอชิงตันว่า เศรษฐกิจโลกกำลังก้าวหน้าเพราะมีสัญญาณที่เป็นบวกเกี่ยวกับเสถียรภาพของตลาดการเงิน รวมทั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

"สิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลานี้คือ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายต้องดำเนินงานให้ลุล่วง โดยที่ไม่ได้หยุดอยู่ที่ความพึงพอใจ" นางลาการ์ดกล่าว พร้อมกับเตือนถึงภาพลวงตาในเรื่องความมั่นคง

ในขณะที่แนะนำว่าประเทศที่มีโอกาสใช้นโยบายให้ดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น นางลาการ์ด ได้แสดงความคิดเห็นว่า การใช้มาตรการรัดเข็มขัดไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลกอาจจะเป็นการ "ลงโทษตัวเอง"

นางลาการ์ดระบุว่า สหรัฐมีภาคการเงินและที่ความสัมพันธ์ทางการค้าที่แข็งแกร่งกับยุโรปซึ่งระบบการเงินยังคงตึงตัวอย่างหนัก "หากเศรษฐกิจยุโรปต้องสะดุดลง การพื้นตัวของเศรษฐกิจและการสร้างงานในสหรัฐก็จะมีความเสี่ยงตามไปด้วย" นางลาการ์ดกล่าว

นางลาการ์ดได้ย้ำว่า ไอเอ็มเอฟได้มีบทบาทในการช่วยให้ประเทศสมาชิกสามารถเอาชนะความท้าทายต่างๆ ไปได้ ตลอดทั้งการรวมตัวกันเป็นปึกแผ่น

ทั้งนี้ นางลาการ์ดได้แสดงความยินดีต่อความเคลื่อนไหวของกลุ่มประเทศยูโรโซนในการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกองทุนให้ความช่วยเหลือทางการเงิน โดยระบุว่า "ถึงเวลาแล้วที่ต้องเพิ่มศักภาพของเรา"

"โควต้าเงินกองทุนต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมของทั้งโลกในปัจจุบันยังมีอัตราส่วนที่ต่ำกว่าในอดีตเป็นอย่างมาก โดยเมื่อ 60 ปีที่ผ่านมา อัตราส่วนจะสูงกว่านี้ 3-4 เท่า เราจึงมีพื้นฐานที่ดีในการเพิ่มสัดส่วนดังกล่าว" นางลาการ์ดกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ