ก.อุตฯ เล็งของบหมื่นลบ.สร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมรอบ 12 นิคมอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 4, 2012 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในช่วงเย็นวันนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้เรียกผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมมาหารือถึงความคืบหน้าภาพรวมทั้งหมดในการสร้างเขื่อนกั้นน้ำรอบนิคมอุตสาหกรรม เพื่อสรุปข้อมูลทั้งหมดเสนอให้คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(กอนช.)ที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณา ก่อนที่จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเร็วๆ นี้

โดยคาดว่าจะมีการขอจัดสรรงบประมาณ 2 ส่วน วงเงินรวมกว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อนำไปเร่งสร้างเขื่อนกั้นน้ำ โดยส่วนแรกจะจัดสรรงบ 5,000 ล้านบาทให้กับ 6 นิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน, สวนอุตสาหกรรมโรจนะ, นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร, นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า(ไฮเทค), นิคมอุตสาหกรรมนวนคร และสวนอุตสาหกรรมบางกระดี

ส่วนอีก 5,000 ล้านบาท จะนำไปสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ 6 นิคมอุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในปีที่ผ่านมา แต่มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วม ประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง, นิคมอุตสาหกรรมบางชัน, นิคมอุตสาหกรรมบางปู, นิคมอุตสาหกรรมบางพลี, นิคมอุตสาหรรมสมุทรสาคร และนิคมอุตสาหกรรมพิจิตร ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมรับมือจากภัยธรรมชาติที่ไม่สามารถคาดการณ์ในอนาคต

ด้านนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) กล่าวว่า นิคมอุตสาหกรรมทั้ง 6 แห่งที่ถูกน้ำท่วมในปลายปีที่ผ่านมา และนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เสี่ยงอีก 6 แห่งนั้น ในปัจจุบันได้จัดทำแผนป้องน้ำท่วมเสร็จแล้วรอเพียงงบประมาณช่วยเหลือจากทางภาครัฐ ทำให้มีความมั่นใจว่านิคมอุตสาหกรรมทั้งหมดจะสามารถสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมได้ทันภายในเดือนส.ค.นี้

สำหรับความมั่นใจของนักลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมยังคงมีอยู่ โดยจะเห็นได้จากในช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 55 ระหว่างเดือนต.ค.54 - ก.พ.55 นักลงทุนมีการซื้อที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม 1,700 ไร่ เพิ่มขึ้น 500 ไร่ หรือ 40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ