EU ยันสานต่อ FTA อาเซียนหลังชะงักเจรจา 2 ปี-ข่าวดีนำเข้าไก่สดไทย 1 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 4, 2012 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการประชุมระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับกรรมาธิการทางการค้าของสหภาพยุโรป(อียู) ในระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ที่กรุงพนมเปญ กัมพูชาว่า ทั้ง 2 ฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการรื้อฟื้นเจรจาเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างอียูกับอาเซียนขึ้นอีกครั้ง หลังจากได้หยุดพักการเจรจาตั้งแต่ปี 52 ซึ่งอียูยืนยันว่ายังคงให้ความสำคัญกับการทำ FTA กับอาเซียน แต่ควรดำเนินการเจรจาในระดับทวิภาคีเป็นรายประเทศไปก่อน เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการทำความตกลงในระดับภูมิภาคกับอาเซียนต่อไป

นอกจากนี้ อียูยินดีกับความคืบหน้าของอาเซียนในการรวมตัวทางเศรษฐกิจ และสนับสนุนให้เป็นกลไกสำคัญต่อเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียตะวันออกต่อไป แม้อียูจะประสบปัญหาหนี้สาธารณะในช่วงที่ผ่านมา แต่การค้าระหว่างอาเซียนและอียูยังขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี และอียูยังคงเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของอาเซียนอันดับที่ 2 และเป็นผู้ลงทุนอันดับหนึ่งของอาเซียน

พร้อมกันนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะให้ความสำคัญกับระบบการค้าระหว่างประเทศภายใต้องค์การการค้าโลก(WTO) และสนับสนุนแนวทางที่จะทำให้การเจรจารอบโดฮาประสบความสำเร็จ

"สำหรับการหารือกับไทยนั้น ได้หารือเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมเจรจา FTA ไทย-อียูให้เกิดขึ้นโดยเร็ว นอกจากนี้อียูยังได้แจ้งว่า คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปได้เสนอให้ประเทศสมาชิกยกเลิกการห้ามนำเข้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทย โดยอียูได้ประกาศยกเลิกการห้ามนำเข้าสินค้าดังกล่าวจากไทย และจะให้นำเข้าได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป หลังจากที่ประเทศไทยปลอดเชื้อไข้หวัดนกมาอย่างต่อเนื่อง" นายบุญทรงกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ