ยูโรร่วงหลังความต้องการพันธบัตรสเปนลด, อีซีบีตรึงดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 4, 2012 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรอ่อนค่าลงเทียบดอลลาร์และเยน หลังการประมูลพันธบัตรสเปนสร้างความกังวลแก่ตลาด เนื่องจากความต้องการพันธบัตรลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพุ่งขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงความกังวลเกี่ยวกับหนี้สาธารณะของยุโรป

ยูโรปรับตัวลง 0.9% ที่ 1.3121 ดอลลาร์ ณ เวลา 13.36 น.ตามเวลาลอนดอน และเมื่อเทียบเยน ยูโรอ่อนค่าลง 1.4% ที่ 108.02 เยน

นอกจากนี้ ยูโรยังถูกกดดัน หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงไว้ที่ 1% ตามคาดในวันนี้ โดยอีซีบีให้น้ำหนักกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี กล่าวหลังการประชุมว่า แนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซนยังคงมีความเสี่ยงในช่วงขาลง ขณะที่ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อในระยะกลางมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่จะลดลงในปีนี้

อีซีบีได้ตั้งเป้าเงินเฟ้อไว้ต่ำกว่า 2% แต่ตัวเลขเงินเฟ้อที่แท้จริงได้พุ่งสูงกว่าเป้าอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว

ส่วนสเปนขายพันธบัตรระยะกลางได้ 2.6 พันล้านยูโร (3.4 พันล้านดอลลาร์) ในการประมูลวันนี้ ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งผลการประมูลครั้งนี้ยิ่งจุดปะทุความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์หนี้สินของสเปน หลังจากที่รัฐบาลเพิ่งเปิดเผยว่า หนี้สาธารณะของประเทศมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอีกในปีนี้

การประมูลในวันนี้นับเป็นครั้งแรกหลังจากที่รัฐบาลสเปนได้แถลงงบประมาณประจำปี 2555 เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ซึ่งเผยให้เห็นถึงการตัดลดรายจ่ายของรัฐบาลลงมากที่สุดในรอบ 30 ปี และมีขึ้นหลังจากที่วานนี้ รมว.คลังสเปนเพิ่งเปิดเผยว่า หนี้สาธารณะของประเทศจะพุ่งขึ้นจาก 68.5% ไปอยู่ที่ 79.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2523 ถึงแม้ว่ารัฐบาลได้เดินหน้าใช้มาตรการรัดเข็มขัดขั้นรุนแรงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ