"ยาฮู" เลย์ออฟพนักงาน 2,000 คน หวังลดต้นทุน-พลิกฟื้นรายได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 4, 2012 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยาฮู บริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของสหรัฐที่กำลังประสบปัญหา ประกาศปรับลดจำนวนพนักงานลง 2,000 คน หรือคิดเป็น 14% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด 14,100 คนของบริษัท ณ สิ้นปี 2554 ในขณะที่สก็อต ทอมสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ กำลังพยายามลดต้นทุน เพื่อพลิกฟื้นผู้ให้บริการเสิร์ชเอ็นจินรุ่นบุกเบิกรายนี้กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง

การประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ล่าสุดนี้นับเป็นครั้งที่ 6 ของยาฮู อิงค์ ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา ภายใต้การบริหารของซีอีโอ 3 ราย ในขณะที่บริษัทกำลังเผชิญกับรายได้ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น

ทอมสัน ซึ่งเพิ่งถูกดึงตัวจาก อีเบย์ อิงค์ มาคุมบังเหียนยาฮูเมื่อ 3 เดือนก่อน อยู่ในระหว่างดำเนินแผนการปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มผลกำไรและพลิกฟื้นยอดขายที่ดิ่งลงฮวบฮาบ

รายได้ของยาฮู ซึ่งส่วนใหญ่มาจากโฆษณาออนไลน์ ได้ปรับตัวลดลงตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยบริษัทสูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับ กูเกิล และ เฟซบุ๊ก ซึ่งการที่ยาฮูถูกคู่แข่งทิ้งห่างในธุรกิจโฆษณาออนไลน์และโซเชียลมีเดียนั้น ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในฝ่ายบริหาร ซึ่งรวมถึงการลาออกของประธานกรรมการ รอย โบสต็อก และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอย่าง เจอร์รี หยาง ขณะที่อดีตซีอีโอ แครอล บาร์ทซ์ ก็มีอันต้องกระเด็นตกเก้าอี้หลังจากที่รับตำแหน่งได้เพียง 2 ปี

แถลงการณ์ของยาฮู ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองซันนีเวล รัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า การปรับลดพนักงานจะช่วยให้บริษัทประหยัดค่าใช้จ่ายได้ราว 375 ล้านดอลลาร์ต่อปี โดยยาฮูคาดการณ์ว่า บริษัทจะมีรายจ่ายก่อนหักภาษีประมาณ 125-145 ล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในไตรมาส 2


แท็ก สหรัฐ   ยาฮู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ