ธนารักษ์เตรียมนำที่ดินทำเลทองใน จ.ระนอง ให้เอกชนประมูลเข้าทำประโยชน์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 5, 2012 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีกรมธนารักษ์ เผยเตรียมเปิดที่ราชพัสดุแปลงสวยให้เอกชนผู้สนใจเข้ามาประมูลและเสนอโครงการที่พร้อมดำเนินการพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเดือน พ.ค.นี้

"ขณะนี้กรมธนารักษ์ได้เตรียมที่ดินราชพัสดุที่มีความเหมาะสมพร้อมเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาพัฒนาบริหารจัดการโดยผู้ประมูลจะได้รับสิทธิให้เป็นผู้เสนอรูปแบบโครงการในการพัฒนาที่ดินราชพัสดุและผลประโยชน์ตอบแทนแก่ทางราชการ" นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าว

โดยที่ดินราชพัสดุจะนำมาเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาพัฒนาเชิงพาณิชย์นั้นเป็นที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ รน 57 ถนนสะพานปลา ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง บนเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่เศษ มีถนนสะพานปลาตัดผ่าน 2 ด้าน คือ ด้านทิศเหนือและทิศตะวันตก ยานพาหนะสามารถเข้า-ออกสะดวก สภาพที่ดินเป็นที่ราบปรับถมดินไว้ประมาณร้อยละ 80 ของพื้นที่ โดยในเดือน พ.ค.-มิ.ย.55 จะเริ่มเปิดให้ผู้สนใจเสนอโครงการพัฒนารูปแบบการพัฒนาในอัตราค่าเช่าเดือนละ 1,675 บาท รวมปีละ 20,100 บาท และผู้ประมูลต้องเสนอผลตอบแทนขั้นต่ำให้แก่ทางราชการไม่ต่ำกว่า 455,434 บาท

สำหรับการพัฒนาที่ดินราชพัสดุแปลงดังกล่าวสามารถก่อสร้างอาคารพาณิชย์-พักอาศัย ค.ส.ล.จำนวน 44 คูหาได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพการจราจรในพื้นที่หรือโครงข่ายถนนใกล้เคียงแต่อย่างใด

และนอกเหนือจากการนำที่ดินราชพัสดุมาพัฒนาเพื่อหารายได้เข้าประเทศแล้ว กรมธนารักษ์ยังมีการนำที่ดินราชพัสดุส่วนหนึ่งมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางสังคมสนับสนุนสิ่งแวดล้อมเชิงเกษตรในเขตอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี พื้นที่ประมาณ 101 ไร่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่ และสนองนโยบายรัฐบาลในการจัดหาพื้นที่รับน้ำในช่วงเกิดอุทกภัยด้วย

โดยเป็นที่ดินแปลงหมายเลขทะเบียนที่ พบ.1 ตำบลสามพระยา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี พื้นที่ประมาณ 101 ไร่ ส่วนหนึ่งทำเป็นอ่างเก็บน้ำหนองจิก จัดสร้างโดยวิทยาลัยเกษตรเทคโนโลยีเพชรบุรี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2515 พื้นที่ประมาณ 500 ไร่เศษ ซึ่งใช้เป็นแหล่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคเพื่อการเกษตรและเป็นพื้นที่รับน้ำในช่วงที่เกิดอุทกภัย ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำตื้นเขินจากการทับถมของตะกอนและการตายของวัชพืชไม่เคยได้รับการขุดลอกจึงไม่สามารถรับน้ำได้ดังเดิม

นายนริศ กล่าวว่า จากปัญหาดังกล่าวกรมธนารักษ์จึงได้ริเริ่มที่จะพัฒนาที่ดินราชพัสดุเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำอ่างเก็บน้ำหนองจิกเพื่อใช้เป็นที่รองรับน้ำเพื่อชะลอน้ำก่อนการระบาย การเก็บกักน้ำเอาไว้ใช้ในฤดูแล้ง ซึ่งเป็นการบริหารจัดการน้ำตามโครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

สำหรับการดำเนินงานนั้นได้ประสานงานการจัดทำโครงการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอำเภอชะอำ สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเพชรบุรี สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 และจะดำเนินการพัฒนา ปรับปรุงขุดลอกอ่างเก็บน้ำ โดยองค์การบริหารส่วนตำบลสามพระยาในเดือน พ.ค.-ก.ย.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ