พณ.เร่งเจรจาเปิดตลาดไก่สดในญี่ปุ่น-เกาหลีเพิ่ม หลังอียูเลิกแบนนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 5, 2012 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศจะเดินหน้าผลักดันการเปิดตลาดญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ ที่ยังคงห้ามนำเข้าไก่สดจากไทยโดยเร็ว เพื่อขยายปริมาณการส่งออกไก่ของไทยให้มากยิ่งขึ้น หลังจากที่ล่าสุดสหภาพยุโรป(EU) ตัดสินใจยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าเนื้อไก่สดจากไทย ซึ่งการยกเลิกมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ไทยสามารถส่งออกไก่สดแช่แข็งไปยังอียูได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.55 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การที่ EU ยกเลิกมาตรการดังกล่าวจากไทย เนื่องจากมีความพอใจต่อระบบควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในไทย รวมถึงการดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานห้องปฏิบัติการของไทยตามที่ได้เดินทางมาตรวจประเมินในช่วงปี 54 ประกอบกับไทยไม่มีการตรวจพบการระบาดของไข้หวัดนกมานานติดต่อกันเกินกว่า 3 ปีแล้ว

"ดังนั้น หากไทยส่งออกไก่สดไปอียูได้อีกครั้ง จะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกได้อีกกว่าปีละ 10,000 ล้านบาท เนื่องจากไทยมีโควตาไก่หมักเกลืออีก 92,610 ตัน ที่ได้รับจากอียูจากการเจรจาชดเชยโควตาสัตว์ปีกภายใต้ WTO เมื่อปี 50 ซึ่งไทยยังไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้เพราะติดปัญหาไข้หวัดนก" รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

อนึ่ง ตั้งแต่ปี 47 เป็นต้นมา EU ได้ห้ามนำเข้าสินค้าดังกล่าวจากประเทศที่เกิดปัญหาการระบาดของไข้หวัดนก รวมทั้งประเทศไทย ทั้งนี้หลังจากการประกาศยกเลิกการห้ามนำเข้าแล้ว คณะกรรมาธิการยุโรปจะออกเป็น Regulation และประกาศบน Official Journal อย่างเป็นทางการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ