"ไกธ์เนอร์"เตือนรัฐบาลสหรัฐลดงบประมาณมากเกินไปอาจกระทบการฟื้นตัวของศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 5, 2012 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่สหรัฐควรระมัดระวังในการตัดงบประมาณลงมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการศึกษาและสวัสดิการสังคม

นายไกธเนอร์กล่าวในที่ประชุมของสโมสรเศรษฐกิจในชิคาโก้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้ขับเคลื่อนมาในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว เมื่อพิจารณาจากภาคการผลิตและภาคส่วนอื่นๆที่ขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ

นายไกธ์เนอร์ระบุว่า การตัดงบประมาณบางอย่างลงอย่างมากของสหรัฐไม่ใช่การดำเนินการที่ดีที่สุดในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเปราะบาง และสหรัฐจะต้องเลือกใช้กลยุทธ์ในการปรับลดยอดงบประมาณขาดดุลลงอย่างเหมาะสม พร้อมกับกล่าวว่า ตัวอย่างในอดีตบ่งชี้ว่า การตัดงบประมาณลงก่อนเกิดวิกฤติทางการเงินที่เร็วเกินไปนั้น อาจทำให้เกิดภาวะถดถอยลงอีกรอบ ตลอดทั้งความยากลำบากในทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายไกธ์เนอร์กล่าวว่า สหรัฐควรจะใช้ความระมัดระวังและพิจารณาถึงผลกระทบในระยะยาวของการใช้มาตรการลดงบประมาณลงที่มีจุดประสงค์เพื่อความมั่นคง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

"การปรับลดการลงทุนของรัฐบาลลงในภาคการศึกษา, สาธารณูปโภค และ พื้นฐานทางวิทศาสตร์ไม่ใช่กลยุทธ์เพื่อการเติบโต การลดงบประมาณสำหรับชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อยนั้น ไม่ได้ช่วยให้เศรษฐกิจและการเงินของประเทศแข็งแกร่งขึ้นได้" นายไกธ์เนอร์กล่าว

ทั้งนี้ นายไกธ์เนอร์ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังของสหรัฐโดยประธานาธิบดีบารัค โอบามาในเดือนมกราคม 2552 ก่อนทำหน้าที่กล่าว นายไกธ์เนอร์เคยดำรงตำแหน่งปรธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ