พณ.เชิญนายกฯ เปิดต้นแบบ"ร้านถูกใจ"10 เม.ย. ตั้งเป้าหมื่นสาขาทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 5, 2012 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 10 เม.ย.55 กระทรวงพาณิชย์จะเปิดตัวต้นแบบ(โมเดล)ร้านถูกใจ ภายใต้โครงการ "โชห่วยช่วยชาติ" หรือ "ร้านถูกใจ" โดยจะเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และหลังจากเปิดตัวต้นแบบร้านถูกใจไปแล้วคาดว่าจะสามารถเปิดตัวโครงการทั้งหมดได้ทันภายใน 19 เม.ย.55

พร้อมมั่นใจว่าจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนได้ประมาณเดือนละ 600 บาทต่อคน โดยขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการเปิดรับสมัครร้านค้าเข้าร่วมโครงการ ซึ่งมีผู้สมัครแล้วเฉพาะในกรุงเทพฯ ประมาณ 300 แห่ง มั่นใจว่าจะสามารถเปิดได้ครบทั้ง 10,000 แห่งทั่วประเทศตามเป้าหมาย

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายยังวิตกกังวลกรณีที่รัฐบาลอนุมัติงบประมาณกว่า 1,300 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการดังกล่าว หากงบประมาณหมดอาจจะทำให้โครงการร้านค้าถูกใจยุติลงหรือปิดกิจการเหมือนโครงการที่ผ่านมานั้น นายบุญทรง กล่าวว่า แม้จะสิ้นสุดโครงการและไม่มีเงินสนับสนุนจากรัฐบาลแล้ว แต่ยังเชื่อว่าโครงการนี้จะยังเดินหน้าต่อได้ ที่สำคัญร้านถูกใจจะไม่ล้มตาย เพราะร้านดังกล่าวไม่ได้เปิดใหม่ แต่เป็นการนำร้านโชห่วยที่มีอยู่แล้วมาเข้าร่วมโครงการเพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจ และเป็นทางเลือกให้ประชาชนหาซื้อสินค้าได้ในราคาถูก

นอกจากนี้ ยังได้เปิดโครงการเครือข่ายอาสาพาณิชย์ลดค่าครองชีพประชาชน ซึ่งเป็นตัวแทนจากประชาชนในชุมชนต่างๆ และแกนนำจากเครือข่ายอาสาพาณิชย์ อาสาธงฟ้า และอาสาพิทักษ์ภูมิปัญญาไทย จำนวน 1,000 คน ซึ่งจะได้รับเงินเดือนคนละ 300 บาท เพื่อช่วยติดตามดูแลความเคลื่อนไหวราคาสินค้า ทั้งในโมเดิร์นเทรดและร้านค้าทั่วไป ไม่ให้ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า โดยเฉพาะหลังมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันแล้ว

ทั้งนี้ หากเครือข่ายอาสาเห็นพฤติกรรมของผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค หรือร้านถูกใจที่ไม่เป็นไปตามที่กรมการค้าภายในกำหนด หรือพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบของผู้ประกอบการ ตลอดจนราคาอาหารปรุงสำเร็จที่ขายอยู่ทั่วไป และราคาสินค้าในร้านถูกใจไม่เป็นไปตามที่กระทรวงกำหนด สามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วนของกรมการค้าภายใน 1569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ