ยอดส่งออกภาคไอทีเกาหลีใต้ร่วง 8.2% ในเดือนมี.ค. จากปัจจัยต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 5, 2012 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออสสินค้าไอทีของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในเดือนมีนาคม อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนจากภายนอก เช่น วิกฤติหนี้สินยุโรป

รายงานของกระทรวงฯระบุว่า เกาหลีใต้ส่งออกสินค้าไอทีที่ผลิตภายในประเทศทั้งสิ้น 1.237 ล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม ลดลง 8.2% จากปีก่อน สำหรับในช่วง 3 เดือนแรกปีนี้ ยอดส่งออกสินค้าไอทีของเกาหลีใต้หดตัวลง 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 3.533 หมื่นล้านดอลลาร์

กระทรวงฯระบุว่า สาเหตุที่อัตราการขยายตัวติดลบเกิดจากภาวะความไม่แน่นอนจากภายนอก เช่น วิกฤติการคลังยุโรปและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน นอกจากนี้ ฐานการเปรียบเทียบที่อยู่ในระดับสูงก็มีผลทำให้การเติบโตติดลบเช่นเดียวกัน

แต่ถึงแม้ว่าอัตราการขยายตัวจะติดลบ ยอดเกินดุลการค้าในอุตสาหกรรมไอทีก็ยังแตะที่ระดับ 5.85 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม มากกว่ามูลค่าส่งออกโดยรวมของทุกอุตสาหกรรมที่ 2.33 พันล้านดอลลาร์ อยู่ถึง 2 เท่า เนื่องจากการนำเข้าร่วงลง 9.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 6.52 พันล้านดอลลาร์ในเดือนที่ผ่านมา

เมื่อแยกตามประเภทสินค้าพบว่า ยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ลดลง 3.6% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ระดับ 4.31 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม ท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแอจากยุโรปและจีน อย่างไรก็ดี ชิปที่เป็นส่วนประกอบของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ มียอดส่งออกแข็งแกร่งอันเนื่องมาจากความต้องการสำหรับใช้กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต พีซี

ขณะที่ยอดส่งออกจอภาพลดลง 6.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 2.52 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม โดยยอดส่งออกจอภาพสำหรับทีวีจอแบนลดลง 6.3% ท่ามกลางอุปสงค์ที่เปราะบางในประเทศพัฒนาแล้ว สวนทางกับยอดส่งออกหน้าจอสำหรับโทรศัพท์มือถือที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันเมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ รายงานของกระทรวงฯยังระบุว่า ยอดส่งออกโทรศัพท์มือถือของเกาหลีใต้ลดลง 31.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 1.49 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม โดยเกาหลีใต้รั้งอันดับผู้ส่งออกโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก แต่การส่งออกยังคงมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง เพราะผู้ประกอบการของเกาหลีใต้ได้ขยายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ

ด้านการส่งคอมพิวเตอร์และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เช่น เครื่องพิมพ์ และ จอคอมพิวเตอร์ ลดลง 12.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 570 ล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม โดยยอดส่งออกคอมพิวเตอร์ลดลง 40.8% เนื่องจากตลาดพีซีที่อ่อนแอลง ในขณะที่ยอดส่งออกจอคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้น 15.1% เนื่องจากความต้องการจอคอมฯขนาดใหญ่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ