คลัง เล็งออกมาตรการภาษีช่วยเอสเอ็มอีที่ถูกกระทบขึ้นค่าแรงเป็น 300 บ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 5, 2012 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมออกมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท โดยการยกเว้นภาษีเงินได้จากการขายเครื่องจักรเก่าเพื่อการซื้อเครื่องจักรใหม่ และให้สามารถหักค่าเสื่อมราคาของเครื่องจักรใหม่ได้ 100% ในปีแรก จากปกติจะทยอยหักค่าเสื่อมภายใน 5 ปี และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ที่มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท รายได้ไม่เกินปีละ 30 ล้านบาท สามารถนำส่วนต่างของอัตราค่าจ้างเดิม และค่าจ้างใหม่หักลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า

ทั้งนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะเป็นผู้พิจารณาแนวทางดำเนินการ รวมถึงพิจารณาผลกระทบ โดยที่กรมสรรพากรจะทำหน้าที่ร่างกฎหมายรองรับมาตรการดังกล่าว เพื่อเสนอ รมว.คลังพิจารณาก่อนเสนอ ครม.ต่อไป

และในวันนี้ กรมสรรพากร ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการขอใช้ประโยชน์ข้อมูลเกี่ยวกับการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะทำให้กรมใช้ข้อมูลการทำธุรกรรมซื้อขายที่ดินของประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจได้

"ความร่วมมือดังกล่าว จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ขอใช้สิทธิในการขอยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากการซื้อบ้านหลังแรกตามโครงการของรัฐบาล สำหรับบ้านราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ทยอยหักลดหย่อนภาษีซื้อบ้านหลังแรก 10% หรือ 5 แสนบาท ภายใน 5 ปี" นายสาธิต กล่าว

ทั้งนี้ การยื่นแบบแสดงรายได้ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประจำปี 54 มีผู้ขอใช้สิทธิยกเว้นภาษีบ้านหลังแรก จำนวน 11,000 รายคิดเป็นมูลค่าบ้านกว่า 1.43 หมื่นล้านบาท เป็นเงินภาษีที่ได้รับยกเว้น 260 ล้านบาท และคาดว่าจะมีผู้ขอใช้สิทธิยกเว้นภาษีเพิ่มขึ้นในปีถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ