เกาหลีใต้เผย FDI โต 17% ใน Q1/55 หลังยอดลงทุนจากยุโรป-ญี่ปุ่นพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 5, 2012 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในไตรมาสแรกพุ่งขึ้น 17% สืบเนื่องมาจากการเติบโตของกระแสเงินทุนที่หลั่งไหลมาจากประเทศพัฒนาแล้ว อย่างประเทศในแถบยุโรปและประเทศญี่ปุ่น

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้รายงานว่า ตัวเลข FDI ที่ไหลเข้าสู่เกาหลีใต้ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคมพุ่งขึ้น 17% เมื่อเทียบกับปีก่อน มาแตะอยู่ที่ระดับ 2.35 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551

ทั้งนี้ ยอดการลงทุนจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในไตรมาสแรกหดตัว 43.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเรื้อรังที่ประเทศเหล่านี้มีต่อวิกฤตการณ์หนี้ในทวีปยุโรป อย่างไรก็ตาม การลงทุนที่มาจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วพุ่งขึ้น 52.2% ส่งผลให้ยอด FDI ทั้งหมดของประเทศเติบโตขึ้น

ด้านตัวเลข FDI ที่มาจากญี่ปุ่นในไตรมาสแรกทะยานขึ้น 150% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาแตะอยู่ที่ระดับ 919 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 5 ส่วนตัวเลข FDI ที่มาจากสหภาพยุโรป (EU) ในช่วงระยะเวลาเดียวกันนี้ก็ขยายตัวเพิ่มขึ้น 34.7% เป็น 584 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตามตัวเลข FDI ที่มาจากสหรัฐกลับหดตัวลง 8.7% เหลือ 427 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ