World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 เมษายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 5, 2012 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะผ่อนคลายการคว่ำบาตรพม่าอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังมีการเลือกตั้งซ่อมในพม่าเมื่อเร็วๆ นี้

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payrolls) ประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐ จะเพิ่มขึ้น 201,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 227,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมี.ค.จะทรงตัวที่ 8.3% โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานในวันศุกร์ เวลา 19.30 น.

-- สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่นรายงานวันนี้ว่า ยอดนำหน่ายรถยนต์นำเข้าใหม่ในญี่ปุ่น ซึ่งรวมรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นที่ประกอบในต่างประเทศพุ่งขึ้น 22.9% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน สู่ระดับ 295,149 คันในปีงบประมาณ 2554 ซึ่งสิ้นสุดเดือนมี.ค.

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่สหรัฐควรระมัดระวังในการตัดงบประมาณลงมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการศึกษาและสวัสดิการสังคม

-- นายจาง ฉีเซา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเฉิงตู ให้สัมภาษณ์นอกรอบในงานสัมมนา Boao Forum for Asia (BFA) ซึ่งมีขึ้นเป็นเวลา 3 วันว่า ราคาบ้านในจีนอาจปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการใช้มาตรการคุมเข้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศของรัฐบาล

-- comScore, Inc. ผู้นำด้านบริการวัดผลสถิติข้อมูลโลกดิจิทัล เปิดเผยรายงานการใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยผ่านบริการ comScore Media Metrix พบว่า เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์มีการเติบโตของผู้ใช้งานสูงที่สุด โดยคิดเป็น 29.8% ของเวลาทั้งหมดที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่เว็บพอร์ทัลและเว็บบันเทิงเข้าถึงผู้ใช้มากที่สุดถึง 98% ตลอดทั้งเดือน

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออสสินค้าไอทีของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในเดือนมีนาคม อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนจากภายนอก เช่น วิกฤติหนี้สินยุโรป

-- สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี ของทางการอิหร่านรายงานในวันนี้ว่า อิหร่านได้ยุติการจำหน่ายน้ำมันให้กับบริษัทรายใหญ่ของกรีซ 2 แห่ง ได้แก่ เฮลเลนิค ปิโตรเลียม และ มอเตอร์ ออยล์ เฮลลัส หลังจากที่บริษัทค้างชำระค่าน้ำมันดิบที่ซื้อจากอิหร่าน อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

-- สถาบันดัชนีจีน (CIA) ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันวิจัยอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน เปิดเผยว่า ราคาที่อยู่อาศัยในเมืองขนาดใหญ่ 100 แห่งที่ได้รับการสำรวจในเดือนมี.ค.ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 จากการควบคุมด้านอสังหาริมทรัพย์ที่เข้มงวดของรัฐบาล

-- รายงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในไตรมาสแรกพุ่งขึ้น 17% สืบเนื่องมาจากการเติบโตของกระแสเงินทุนที่หลั่งไหลมาจากประเทศพัฒนาแล้ว อย่างประเทศในแถบยุโรปและประเทศญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ