ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก:ดาวโจนส์ปิดร่วง 14.61 จุด ก่อนเผยข้อมูลจ้างงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 6, 2012 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดตลาดไร้ทิศทางชัดเจนเมื่อคืนนี้ (5 เม.ย.) ในขณะที่นักลงทุนมีแนวโน้มระมัดระวังก่อนการเปิดเผยรายงานจ้างงานนอกภาคเกษตรรายเดือนของสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อ่อนลง 14.61 จุด หรือ 0.11% มาที่ 13,060.14 จุด ดัชนี S&P 500 ปรับลง 0.88 จุด หรือ 0.06% มาที่ 1,398.08 จุด ดัชนี Nasdaq บวก 125.41 จุด หรือ 0.40% มาที่ 3,080.50 จุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหุ้นได้รับแรงกดดันในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมล่าสุดที่สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน โดยรายงานการประชุมกำหนดนโยบายการเงินล่าสุดของเฟดแสดงว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายยอมรับถึงสัญญาณการขยายตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้นเล็กน้อยเมื่อไม่นานมานี้ แต่ยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับการกระเตื้องขึ้นของกิจกรรมเศรษฐกิจสหรัฐในวงกว้าง

ในขณะเดียวกัน รายงานการประชุมยังส่งสัญญาณว่า เฟดมีความเต็มใจน้อยลงที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 เมื่อพิจารณาถึงเศรษฐกิจที่ขยายตัวในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ความวิตกครั้งใหม่เกี่ยวกับวิกฤติหนี้ยุโรป ยังถ่วงตลาด โดยรัฐบาลสเปนคาดว่า หนี้สินต่อสัดส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศจะทะยานขึ้นสู่ 79.8% ในปี 2555 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2533 นอกจากนี้ ตลาดแรงงานของสเปนยังสร้างความวิตกให้กับนักลงทุน เนื่องจากจำนวนผู้ที่ขอสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้นเกือบ 39,000 รายในเดือนมี.ค. สู่กว่า 4.75 ล้านคน

ผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนและอิตาลีพุ่งขึ้นในการซื้อขายสัปดาห์นี้ ในขณะที่นักลงทุนไม่แน่ใจเกี่ยวกับความสามารถของทั้ง 2 ประเทศในการชำระหนี้คืน

ในขณะเดียวกัน ในสัปดาห์นี้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ตัดสินใจที่จะไม่เปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% เนื่องจากอีซีบีเชื่อว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม รายงานเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ช่วยลดความวิตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับตลาดแรงงาน โดย Automatic Data Processing Inc. (ADP) รายงานว่า มีการจ้างงานเพิ่ม 209,000 ตำแหน่งในภาคเอกชนในเดือนมี.ค. ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ยอดผู้ขอสวัสดิการว่างงานลดลงเล็กน้อยสู่ 357,000 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี ข้อมูลจ้างงานเชิงบวกได้ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรรายเดือนที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ โดยหวังว่าจะได้หลักฐานมากขึ้นเกี่ยวกับการปรับตัวดีขึ้นของตลาดแรงงานสหรัฐ

สำหรับตลาดอื่นๆนั้น ราคาน้ำมันบวกกว่า 1% จากความวิตกเกี่ยวกับความผันผวนของอุปทาน ดอลลาร์เดินหน้าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรจากความวิตกเกี่ยวกับยูโรโซน ขณะที่ราคาทองดีดตัวขึ้นหลังร่วงลงต่อเนื่อง 2 วัน โดยได้แรงหนุนจากความต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ