พาณิชย์คาดแนวโน้มราคาไข่ไก่ตกถึงกลางปี หนุนส่งออกเพิ่ม-ผลิตไข่ผง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 9, 2012 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า มีแนวโน้มว่าราคาไข่ไก่จะตกต่ำลงต่อเนื่องไปจนถึงกลางปีนี้ เนื่องจากผลผลิตไข่ไก่กำลังออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันออกมาเกินความต้องการประมาณ 3 ล้านฟอง โดยมีผลผลิต 31 ล้านฟองต่อวัน ขณะที่ความต้องการบริโภคอยู่ที่ 28 ล้านฟองต่อวัน

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในช่วงกลางปี ผลผลิตไข่ไก่จะล้นตลาดสูงถึงประมาณ 5-6 ล้านฟองต่อวัน จึงต้องเร่งกำหนดแนวทางแก้ปัญหาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ คือต้องเร่งผลักดันการส่งออกไข่ไก่ให้มากขึ้น ตลอดจนการส่งเสริมผลิตไข่ผงและไข่เหลว นอกเหนือไปจากการส่งเสริมการบริโภคไข่ไก่ให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตรายใหญ่อย่างซีพีทำอยู่แล้ว จึงจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) ในการสนับสนุนงบประมาณเพื่อชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้บางส่วน โดยถือเป็นการต่อยอดธุรกิจ ใช้วัตถุดิบจากฟาร์มบางส่วนมาเพิ่มมูลค่าได้

นางวัชรี กล่าวว่า การสนับสนุนให้ผลิตไข่ผง เนื่องจากสะดวกในการขนส่งและเก็บได้นานกว่า หากเปิดประชาคมเศรษฐฏิจอาเซียน(เออีซี) จะทำให้สามารถขยายตลาดได้ดีขึ้น อีกทั้งปัจจุบันพบว่าร้านเบเกอรี่นิคมนำไข่ผงมาใช้ในการผลิตมากขึ้น โดยมองว่าไข่ไก่ไม่ควรมีราคาต่ำกว่าราคาต้นทุนที่ฟองละ 2.60-2.70 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ