China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 10 เมษายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 10, 2012 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของจีนออกคู่มือสนับสนุนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งการเงินที่แข็งแกร่งและผนึกกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมพืชให้น้ำมันในปี 2555 ซึ่งกำหนดให้มีการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มขึ้นในการเพาะปลูกต้นคาเมลเลีย วอลนัท และมะกอก

การดำเนินการนี้มีจุดมุ่งหมายในการบรรเทาภาวะอุปทานตึงตัวของน้ำมันปรุงอาหาร

สำหรับอุปทานน้ำมันสำหรับปรุงอาหารของจีนนั้นอยู่ที่ 28.65 ล้านตันในปี 2554 ในจำนวนนี้มีเพียง 4.35 ล้านตันที่ผลิตจากต้นพืชที่ให้น้ำมันในประเทศ

--จีนปรับฐานราคาประมูลของข้าวสาลีเพื่อการสำรองให้สูงขึ้น 150-160 หยวนต่อตัน ซึ่งเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.

เนื่องจากการสำรองข้าวสาลีของรัฐราว 20 ล้านตันนั้นไม่ใช่ปริมาณที่มาก ดังนั้นการปรับราคาขั้นต่ำของข้าวสาลีให้สูงขึ้นจะไม่สร้างผลกระทบที่รุนแรงต่อสัญญาข้าวสาลีที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว

--ฟิวเจอร์ส เดลี รายงานวันนี้ว่า สต็อคข้าวโพดที่ท่าเรือต้าเหลียน จินโจว และ Bayuquan ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนนั้น มีจำนวน 2.07 ล้านตันจนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกที่ปริมาณสต็อคข้าวโพดเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2 ล้านตันในปีนี้

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า สต็อคของโพดที่มีปริมาณมากขึ้นนั้น ส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาข้าวโพดที่สูงขึ้น และความต้องการข้าวสาลีที่กำลังชะลอตัวจากผู้ประกอบการอาหารสัตว์ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสต็อคข้าวโพดอยู่ในระดับสูง แต่ราคาข้าวโพดบริเวณตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกสำคัญของจีนยังคงมีทิศทางที่สูงขึ้น จากความต้องการที่แข็งแกร่งของบริษัทอาหารสัตว์ในท้องถิ่นและกลุ่มเทรดเดอร์ธัญพืชขนาดใหญ่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ