รมว.พลังงานอิหร่านเล็งหั่นยอดส่งออกน้ำมันไปอียูลงกว่าเดิมเร็วๆ นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 10, 2012 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรสตาม กาเซมิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะลดการจำหน่ายน้ำมันให้กับบริษัทผลิตน้ำมันในสหภาพยุโรป (อียู) ลงกว่าเดิมในเร็ววันนี้

สำนักข่าว Mehr ของอิหร่านรายงานว่า "อิหร่านไม่กังวลเกี่ยวกับการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอียู และไม่กี่วันถัดจากนี้ อิหร่านจะหยุดจำหน่ายน้ำมันให้แก่โรงกลั่นน้ำมันในอียูจำนวนหนึ่ง" นายกาเซมิกล่าวในพิธีเปิดโครงการด้านปิโตรเคมีในแคว้น Assaluyeh ซึ่งเป็นภูมิภาคที่อุดมไปด้วยก๊าซธรรมชาติ

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านการคว่ำบาตรอิหร่านเมื่อเดือนม.ค.นั้น ผู้นำชาติอียูอนุมัติมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันอิหร่านที่เข้มงวดครั้งล่าสุด ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า อิหร่านหยุดจำหน่ายน้ำมันไปยังบริษัทผลิตน้ำมันรายใหญ่ของกรีซ 2 แห่งได้แก่ เฮลเลนนิก ปิโตรเลียม และ มอเตอร์ ออย์ เฮลลาส ภายหลังบริษัทเหล่านี้ยกเลิกการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่าน

นอกจากนี้ อิหร่านประกาศในเดือนก.พ. ว่าได้หยุดการส่งออกน้ำมันให้กับบริษัทของอังกฤษและฝรั่งเศสแล้ว และขู่ว่า อาจลดการส่งออกน้ำมันไปยังอีก 6 ประเทศอียู ได้แก่ โปรตุเกส สเปน กรีซ อิตาลี เยอรมนี และ เนเธอร์แลนด์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ