World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 เมษายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 10, 2012 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ก ประกาศซื้อกิจการ อินสตาแกรม (Instagram) ซึ่งเป็นผู้สร้างแอพพลิเคชั่นแบ่งปันภาพถ่ายที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ โดยเฟซบุ๊กจะใช้เงินในการซื้อกิจการอินสตาแกรม มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะอยู่ในรูปของเงินสดและหุ้น

-- รัฐบาลสเปนประกาศแผนการลดการใช้จ่ายด้านการบริการสาธารณสุขและการศึกษา มูลค่า 1 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมกับย้ำเป้าหมายในการลดยอดขาดดุลด้านสาธารณะให้ลงมาอยู่ที่ระดับ 3% ของตัวเลขจีดีพีในปี 2556

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0-0.10% ในการประชุมวันนี้ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศที่ประสบภาวะย่ำแย่

นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 7 ราย ยังมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะไม่ใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม โดยระบุว่า แม้เศรษฐกิจของประเทศยังคงทรงตัว แต่ก็เริ่มส่งสัญญาณให้เห็นถึงการฟื้นตัว

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนกลับมาเกินดุลการค้าในเดือนมี.ค. จากเดิมที่ขาดดุล 3.14 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. โดยจีนมียอดเกินดุลการค้า 670 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก

มูลค่าการค้าระหว่างประเทศของจีนในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 3.2597 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนยอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ 5.35 พันล้านดอลลาร์

-- เกาหลีใต้จะออกประกาศเตือนเรื่องการเดินเรือในน่านน้ำของประเทศ ขณะที่เกาหลีเหนือได้เตรียมความพร้อมเพื่อที่จะยิงจรวดปล่อยดาวเทียมตามแผนการที่ได้ประกาศไว้

-- นายโรสตาม กาเซมิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะลดการจำหน่ายน้ำมันให้กับบริษัทผลิตน้ำมันในสหภาพยุโรป (อียู) ลงกว่าเดิมในเร็ววันนี้

-- การส่งออกของเยอรมนีขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนก.พ. โดยได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์นอกกลุ่มุยุโรป

สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดส่งออกในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 1.6% จากเดือนม.ค.ที่ขยายตัว 3.4% ขณะที่การนำเข้าเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 3.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ