ฝรั่งเศสเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจทรงตัวเดือนมี.ค.,ผลผลิตภาคโรงงานลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 10, 2012 20:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศสหรือ Insee เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของฝรั่งเศสยังคงทรงตัวในเดือนมีนาคม ในขณะที่ผลผลิตภาคโรงงานปรับตัวลดลง ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศสเผชิญกับความท้าทายมากขึ้นในการส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

รายงานของ Insee ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของฝรั่งเศสยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 95 จุดในเดือนมีนาคม หลังจากที่ได้ปรับตัวลดลงในเดือนกุมภาพันธ์ และเป็นการลดลงเป็น 3 เดือนติดต่อกัน

ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติดังกล่าวบ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศสและนายฟรังซัวส์ ฮอลแลนด์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปจากพรรคโซเซี่ยลลิสต์ มีโอกาสในการใช้มาตรการควบคุมต่างๆ น้อยลง อันเนื่องมาจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจฝรั่งเศส ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สองของยุโรป ในขณะที่ฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับวิกฤติหนี้สินในภูมิภาค

ธนาคารกลางฝรั่งเศสยืนยันในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฝรั่งเศสไม่ขยายตัวในเดือนม.ค.-มี.ค. 2555 อย่างไรก็ตาม ธนาคารระบุว่า กิจกรรมในภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นในเดือนมี.ค. และคาดการณ์ว่า การขยายตัวในระยะสั้นจะมีเสถียรภาพ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากภาคการขนส่งและวิศวกรรม

นอกจากนี้ ฝรั่งเศสประเมินอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ที่ 0.7% และปีหน้าที่ 1.75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ