China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 11 เมษายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 11, 2012 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า ราคาผลผลิตสินค้าทางการเกษตรเมื่อสัปดาห์ที่แล้วลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 เนื่องจากมีอุปทานเพิ่มขึ้น

เว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า ราคาขายส่งของผัก 18 ชนิดลดลง 5.4% ในสัปดาห์ระหว่างวันที่ 2-8 เม.ย. และเร่งสู่อัตราที่ลดลง 4.1% จากสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันปรุงอาหารขยับขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากราคาถั่วเหลืองนำเข้าสูงขึ้น จากความวิตกกังวลว่ามีผลผลิตต่ำลง ขณะที่ราคาน้ำมัน เมล็ด Colza เพิ่มขึ้น 0.3% และราคาน้ำมันถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น 0.2% สำหรับราคาน้ำมันถั่วลิสงขยับขึ้น 0.1%

ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของตัวเลขที่ใช้ในการคำนวนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ สำหรับดัชนี CPI ในเดือนมี.ค. ดีดขึ้นแตะ 3.6% หลังในเดือนก.พ. ดิ่งสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือนที่ 3.2%

--กรมศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า ในเดือนมี.ค. จีนนำเข้าถั่วเหลืองจำนวน 4.83 ล้านตัน นับเป็นการพุ่งขึ้น 38% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และดีดขึ้น 26% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อน

ตัวเลขของ GAC สูงกว่าการคาดการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ก่อนหน้านี้ซึ่งตั้งไว้ที่ 3.9 ล้านตัน

--ศูนย์ธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน (CNGOIC) เปิดเผยว่า จีนจำหน่ายถั่วเหลืองสำรองที่นำออกมาประมูลได้ทั้งหมดวานนี้ ในปริมาณ 15,402 ตัน หรือ 4.97% ของถั่วเหลืองสำรองที่มีทั้งหมด 309,839 ตัน

การประมูลในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของปีที่สามารถดึงดูดการประมูลถั่วเหลืองสำรองของรัฐได้อย่างท่วมท้น เนื่องจากการฟื้นตัวในตลาดน้ำมันปรุงอาหารได้ช่วยกระตุ้นความสนใจในการซื้อขาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ