รมช.คมนาคม สั่ง สนข.จัดระเบียบบริษัทที่ปรึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2012 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ไปดำเนินการจัดระเบียบบริษัทที่ปรึกษาซึ่งจะเข้ารับงานของกระทรวงคมนาคม โดยให้มีการตั้งศูนย์ข้อมูลที่ปรึกษาด้านคมนาคมเพื่อะรวบรวมข้อมูลผลการดำเนินงานในอดีต และงานที่อยู่ระหว่างการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งคาดว่าภายใน 2 เดือนจะเห็นแผนงานอย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนั้น ยังจะเพิ่มบทบาทความรับผิดชอบของบริษัทที่ปรึกษาให้มากขึ้น โดยอาจกำหนดบทปรับหรือบทลงโทษกรณีที่ผู้รับเหมาก่อสร้างเสนอราคาต่ำหรือสูงกว่าราคากลางค่อนข้างมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบริษัทที่ปรึกษาไม่ได้พิจารณากำหนดราคากลางที่รอบคอบเพียงพอ ซึ่งตนเองให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก หรือกรณีที่งานก่อสร้างซึ่งดำเนินการตามผลศึกษาแล้วพบว่าต้องมีการปรับเปลี่ยนงานมาก เนื่องจากการออกแบบไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และกรณีงานก่อสร้างล่าช้า เนื่องจากบริษัทที่ปรึกษาไม่ให้ความร่วมมือในการแก้ไขแบบ

"ต้องยอมรับว่ากระทรวงคมนาคมมีงบประมาณว่าจ้างที่ปรึกษาค่อนข้างมาก จากข้อมูลการจ้างที่ปรึกษา 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าใช้งบประมาณในการจ้างที่ปรึกษารวม 635 โครงการ คิดเป็นเงิน 12,052 ล้านบาท ต่อจากนี้ต้องให้ความสำคัญกับการจ้างที่ปรึกษาให้มากขึ้น โดยเน้นเรื่องคุณภาพเป็นสำคัญ" นายชัชชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ