EIA คาดผลผลิตน้ำมันอิหร่านร่วง 500,000 บาร์เรลต่อวันในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 11, 2012 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดว่า การผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านจะลดลงประมาณ 500,000 บาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากขาดการลงทุน อันเป็นผลมาจากการคว่ำบาตรอิหร่านโดยนานาประเทศ

EIA ระบุในรายงานประจำเดือนว่า การผลิตน้ำมันของอิหร่าน ณ สิ้นปี 2554 อยู่ที่ระดับ 3.55 ล้านบาร์เรลต่อวัน และระบุว่า ผลผลิตน้ำมันของอิหร่านเริ่มลดลงอย่างรวดเร็วขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2554

รายงานเผยว่า บริษัทต่างประเทศหลายแห่งซึ่งเคยลงทุนในธุรกิจสำรวจและขุดเจาะน้ำมันในอิหร่าน ได้ยุติกิจกรรมทั้งหมดในอิหร่านแล้ว เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งก่อนได้สร้างความลำบากในการทำธุรกิจกับอิหร่าน

EIA ระบุว่า การคาดการณ์ดังกล่าวไม่ได้ประเมินผลกระทบใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการคว่ำบาตรครั้งล่าสุด ซึ่งพุ่งเป้าไปที่ธนาคารกลางอิหร่าน รวมถึงการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันของอิหร่านโดยสหภาพยุโรป(อียู) ที่ใกล้จะมีผลบังคับใช้ เนื่องจากยังเร็วเกินไปที่จะประเมินความสามารถของอิหร่านในการส่งออกน้ำมันไปที่อื่นแทน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกจากการคาดการณ์ผลผลิตน้ำมันของอิหร่านในปีนี้ EIA ยังประเมินด้วยว่า การผลิตน้ำมันของอิหร่านจะลดลงอีก 200,000 บาร์เรลต่อวันในปี 2556 อย่างไรก็ดี ผลผลิตที่ลดลลงดังกล่าวจะได้รับการชดเชยจากการผลิตที่เพิ่มขึ้นของประเทศอื่นๆ ในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค)

ทั้งนี้ EIA คาดการณ์ว่า กำลังการผลิตส่วนเกินของโอเปคจะอยู่ที่ 2.9 ล้านบาร์เรลต่อวันโดยเฉลี่ยในปี 2555 และเพิ่มขึ้นเป็น 3.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ