ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรแข็งค่าเทียบดอลล์ หลังอีซีบีส่งสัญญาณซื้อบอนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 12, 2012 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (11 เม.ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ยุโรป) ได้ส่งสัญญาณว่ามีความเป็นไปได้ที่อีซีบีจะเข้าซื้อพันธบัตรเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ยูโรเคลื่อนไหวในกรอบที่จำกัดตลอดทั้งวัน เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

ค่าเงินยูโรดีดตัวขึ้น 0.17% แตะที่ 1.3102 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันอังคารที่ 1.3080 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.28% แตะที่ 1.5903 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5859 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 0.27% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 80.880 เยน จากระดับ 80.660 เยน และขยับลง 0.01% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9180 ฟรังค์ จากระดับ 0.9181 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.44% แตะที่ 1.0295 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0250 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 0.27% แตะที่ 0.8172 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8150 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินยูโรฟื้นตัวขึ้นหลังจากนายเบนัวต์ โคเออร์ สมาชิกบอร์ดผู้บริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า อีซีบียังมีโครงการซื้อหลักทรัพย์ (SMP) ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ทางธนาคารสามารถซื้อพันธบัตรของประเทศสมาชิกยูโรโซนได้หากมีความจำเป็น

นายโคเออร์มีถ้อยแถลงดังกล่าวหลังจากที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสเปนอายุ 10 ปี พุ่งขึ้นกว่า 1% นับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม จนเกือบแตะ 6% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากรัฐบาลสเปนโดยการนำของนายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฮอย ไม่สามารถทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นได้ว่า รัฐบาลจะลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณและลดการใช้จ่ายได้

ขณะเดียวกันตลาดกำลังจับตาดูว่า หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสเปนกลับไปอยู่เหนือระดับ 6% ทางอีซีบีจะทำอย่างไร หลังจากที่ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีย้ำตลอดว่า บัดนี้รัฐบาลของแต่ละประเทศมีหน้าที่รับมือกับวิกฤตด้วยตัวเอง ไม่ใช่หน้าที่ของอีซีบีหลังจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งสัญญาณว่าอีซีบีจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรเพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหาหนี้

อย่างไรก็ตาม สกุลเงินยูโรเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป รวมถึงวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นกับสเปน หลังจากรัฐบาลสเปนออกมายอมรับว่า สัดส่วนหนี้สินของสเปนอาจจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 79.8% ของจีดีพีในปี 2555 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2533

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น หลังจากรายงาน Beige Book ของเฟดระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลางตั้งแต่ช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ราคานำเข้าขยายตัว 1.3% ในเดือนมีนาคม ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2554 เนื่องจากต้นทุนปิโตรเลียมสูงขึ้นอย่างมาก ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ราคานำเข้าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.8% และหากไม่นับรวมต้นทุนปิโตรเลียม ราคานำเข้าโดยรวมในเดือนมีนาคมจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3%

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนก.พ. , ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ