FED ออกรายงาน Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 12, 2012 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุด เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (11 เม.ย.) ตามเวลาไทย โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนก.พ.เป็นต้นมา แต่การปรับตัวขึ้นของราคาเชื้อเพลิงได้สร้างความวิตกกังวลแก่กลุ่มผู้ผลิต

ผลการสำรวจครั้งล่าสุดของเฟดระบุว่า เศรษฐกิจใน 5 เขต ซึ่งได้แก่บอสตัน, แอตแลนต้า, ชิคาโก้, ดัลลัส และซานฟรานซิสโก มีการขยายตัวปานกลาง

"เขตคลีฟแลนด์ และเซนต์หลุยส์ มีการขยายตัวปานกลาง ขณะที่เศรษฐกิจในนิวยอร์กกระเตื้องขึ้นในระดับหนึ่ง ส่วนในเขตฟิลาเดลเฟีย และริชมอนด์ มีรายงานว่าภาวะการลงทุนด้านธุรกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น ด้านเศรษฐกิจในเขตมินเนอาโพลิสมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และเศรษฐกิจในเขตแคนซัสซิตี้ ขยายตัวรวดเร็วขึ้น" รายงานของเฟดระบุ

นอกจากนี้ รายงานของเฟดระบุว่า กิจกรรมด้านการผลิตในเขตส่วนใหญ่ยังคงมีการขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์และเทคโนโลยีขั้นสูง ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในหลายเขต และตัวเลขการใช้จ่ายด้านค้าปลีกยังคงฟื้นตัวขึ้นในเกือบทุกเขต ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ทิศทางที่แข็งแกร่งในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า Beige Book เป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 24-25 เม.ย.นี้ โดยเฟดจะเปิดเผยรายงาน Beige Book ปีละ 8 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ