(เพิ่มเติม) ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจจีนขยายตัว 8.2% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 12, 2012 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.2% ในปีนี้ และ 8.6% ในปีหน้า เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศจะยังคงช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจจีน ท่ามกลางความต้องการที่อ่อนแอในต่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางโลกระบุในรายงานเศรษฐกิจจีนประจำไตรมาสว่า เศรษฐกิจของจีนอยู่ในช่วงของการชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป และคาดว่า ภาวะอ่อนแอตามวัฏจักรเศรษฐกิจ (Cyclical) เช่นนี้จะเกิดขึ้นต่อไปในระยะใกล้

นอกจากนี้ ธนาคารโลกคาดว่า อุปสงค์ภายในประเทศของจีนจะมีส่วนผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจราว 8.4% ในปี 2555 แต่อัตราการอุปโภคบริโภคชะลอตัวลงเล็กน้อย อันเนื่องมาจากอัตราการลงทุนที่ทรุดฮวบลงอย่างมาก

ขณะเดียวกันคาดว่า ความอ่อนแอของอุปสงค์ในต่างประเทศจะส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนปรับตัวลดลง 0.35 และคาดว่าอุปสงค์ในต่างประเทศจะดีดตัวขึ้นในระดับปานกลางเท่านั้น เนื่องจากความอ่อนแอของการค้าทั่วโลกมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบไปจนถึงปี 2556 ด้วย

ธนาคารโลกคาดว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนจะเพิ่มขึ้น 3.2% ในปี 2555 และคาดว่าการแข็งค่าของสกุลเงินหยวนจะชะลอตัวลง หากความอ่อนแอของเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงส่งผลกระทบต่อมูลค่าการส่งออกของจีน นอกจากนี้ ธนาคารโลกคาดว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของจีนจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3% ของจีดีพีในปี 2555 และ 3.3% ของจีดีพีในปี 2556

ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปีนี้ของธนาคารโลก อยู่ในระดับที่น้อยกว่าการคาดการณ์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) อยู่ราว 0.3% โดย ADB คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะอยู่ที่ระดับ 8.5% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ