พณ.ร่างเกณฑ์คุณภาพธุรกิจขนส่งสินค้าทางถนน หวังยกระดับคุณภาพสู่สากล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 12, 2012 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พิกุล ทักษิณวราจาร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงการจัดทำร่างเกณฑ์คุณภาพธุรกิจขนส่งสินค้าทางถนนว่า กรมฯ ได้จัดระดมความคิดเห็นผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับร่างเกณฑ์คุณภาพธุรกิจขนส่งสินค้าทางถนน ซึ่งหลายฝ่ายต่างเห็นด้วยในหลักการของร่างเกณฑ์คุณภาพมาตรฐานที่กรมฯ ได้จัดทำขึ้น โดยมีเพียงบางประเด็นเท่านั้นที่ต้องการให้ปรับปรุงแก้ไข เช่น ไม่อยากให้บังคับใช้เกณฑ์ดังกล่าวกับผู้ประกอบการทุกราย แต่ให้ใช้กับผู้ประกอบการที่มีความพร้อมปฏิบัติตาม หรือสิทธิพิเศษและแรงจูงใจที่ผู้ประกอบการจะได้รับหลังจากผ่านเข้าสู่เกณฑ์คุณภาพธุรกิจแล้ว เป็นต้น

"กรมฯ ได้จัดทำเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพของธุรกิจขนส่งสินค้าทางถนนขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประสิทธิภาพของธุรกิจให้มีมาตรฐานเทียบเคียงระดับสากล ซึ่งกรมฯ จะนำข้อเสนอแนะที่ได้จากการระดมความคิดเห็นไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ก่อนนำไปเป็นมาตรฐานเพื่อใช้พัฒนาศักยภาพให้กับผู้ประกอบธุรกิจขนส่งสินค้าทางถนนให้เห็นเป็นรูปธรรม ให้เกิดความเชื่อถือในการใช้บริการ และพร้อมรับการแข่งขันหลังไทยเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 58"นางพิกุลกล่าว

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้กำหนดจัดอบรมสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบธุรกิจขนส่งสินค้าทางถนนทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาครวม 3 ครั้ง ได้แก่ วันที่ 26 เม.ย.55 ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า(สนามบินน้ำ), วันที่ 3 พ.ค.55 ที่จังหวัดชลบุรี และวันที่ 11 พ.ค.55 ที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจก่อนพัฒนาเข้าสู่เกณฑ์คุณภาพ


แท็ก ทักษิณ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ