ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $20.4 หลังจีนเผยจีดีพีชะลอเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 14, 2012 05:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (13 เม.ย.) เนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงเกินคาดในไตรมาสแรกได้สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับอุปสงค์ทองคำของจีน ซึ่งเป็นผู้ซื้อทองคำรายใหญ่อันดับสองของโลก

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 20.4 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 1,660.2 ดอลลาร์/ออนซ์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วง 1.135 ดอลลาร์ หรือ 3.49% ปิดที่ 31.39 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนสัญญาทองแดงทรุดลง 9.35 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 362.70 ดอลลาร์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 18.1 ดอลลาร์ หรือ 1.13% ปิดที่ 1,587.9 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมลดลง 5.90 ดอลลาร์ หรือ 0.9% ปิดที่ 647.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดการเงินทั่วโลกมีความเคลื่อนไหวในทิศทางที่เป็นลบต่อรายงานเศรษฐกิจไตรมาสแรกของจีนซึ่งขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ช่วงวิกฤตการเงินโลก โดยวานนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัวที่ระดับ 8.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 8.9% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว สะท้อนว่าเศรษฐกิจจีนอาจเข้าสู่ภาวะชะลอตัวอย่างรวดเร็วและรุนแรง (hard landing) มากกว่าชะลอตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป (soft-landing) ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์

อัตราการขยายตัวซึ่งอ่อนแอที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี และต่ำกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ที่ 8.3% ได้จุดกระแสตื่นตระหนกว่า การชะลอตัวรุนแรงของเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกอาจส่งผลกระทบไปถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกด้วย

ขณะเดียวกัน สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับยูโร โดยเงินยูโรอ่อนค่าลงเนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับสถานะการคลังของสเปน หลังต้นทุนการกู้ยืมของสเปนพุ่งสูงขึ้น

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐที่อ่อนแอลงก็ยิ่งทำให้บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลงอีก โดยวานนี้ รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนเม.ย. ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 75.7 จาก 76.2 ในเดือนมี.ค. เนื่องจากการจ้างงานที่ชะลอตัว นับเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกหลังจากที่ปรับตัวขึ้นมา 7 เดือนติดต่อกัน

อย่างไรก็ดี แม้ราคาปิดร่วงลงในวันศุกร์ แต่ตลอดทั้งสัปดาห์สัญญาทองคำก็ยังสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8% หลังจากการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บางรายได้จุดประกายความหวังให้กับนักลงทุนว่า อาจจะมีการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม และอาจมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ