(เพิ่มเติม) "มูดี้ส์"ประกาศคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือไทยมีเสถียรภาพ ชี้ฐานะการคลังแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 17, 2012 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลไทยสกุลเงินบาทและสกุลเงินต่างประเทศที่ Baa1 อยู่ที่ระดับ "มีเสถียรภาพ"

มูดีส์ระบุในแถลงการณ์ว่า การคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของไทยในครั้งนี้ พิจารณาจากความแข็งแกร่งในระดับปานกลางทางด้านเศรษฐกิจและสถาบัน ความแข็งแกร่งในระดับสูงของฐานะการเงินของรัฐบาล และมีความเปราะบางในระดับต่ำถึงปานกลางต่อเหตุการณ์ความเสี่ยง พร้อมระบุว่า ขนาดเศรษฐกิจที่ค่อนข้างใหญ่และหลากหลายของไทยนั้น มีความสมดุล แม้มีรายได้ประชากรต่อหัวจะต่ำกว่าประเทศอื่นๆที่มีอันดับความน่าเชื่อถือเท่ากัน

ขณะเดียวกันมูดีส์ระบุว่า เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้วนั้น เป็นเพียงเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบตามวัฏจักร มากกว่าที่จะส่งผลกระทบต่อโครงสร้าง และเศรษฐกิจของไทยกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในลักษณะ "รูปตัว V" พร้อมกับกล่าวว่า ไทยกำลังดำเนินมาตรการป้องกันอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ขณะที่รัฐบาลก็พยายามฟื้นฟูความเชื่อมั่นในความสามารถด้านการจัดการต่อวิกฤตการณ์ เพื่อเป้าหมายที่จะรักษาการลงทุนภายในประเทศ

นอกจากนี้ มูดีส์ระบุว่า แม้ประสิทธิภาพของมาตรการของรัฐบาลไทยได้ลดน้อยลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่สถาบันที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจหลักยังคงมีคุณภาพค่อนข้างสูง ซึ่งช่วยให้ไทยสามารถรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่รุนแรงในช่วงที่ผ่านมาได้

มูดีส์ระบุว่า ไทยมีสถานะดุลการชำระเงินที่แข็งแกร่ง ซึ่งช่วยส่งเสริมฐานะทางการเงินที่มั่นคงของรัฐบาลและเศรษฐกิจโดยรวม นอกจากนี้ ความเปราะบางในระดับต่ำถึงปานกลางต่อเหตุการณ์ความเสี่ยง ยังช่วยสร้างสมดุลในเรื่องความเสี่ยงทางการเมือง เมื่อเทียบกับปัจจัยทางเศรษฐกิจและการเงินที่ยืดหยุ่น อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์ระบุว่า ในระยะกลางนั้น ความไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองในประเทศไทยจะยังคงมีผลกระทบในวงจำกัดต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ