เวิล์ดแบงก์ชี้นโยบายที่เข้มแข็งช่วยหนุนเศรษฐกิจปท.กำลังพัฒนาเติบโต 8%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 17, 2012 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ยิฟู ลิน หัวหน้าทีมเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกกล่าวว่า ประเทศกำลังพัฒนาทุกประเทศมีศักยภาพมากพอที่จะผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็ว หากมีนโยบายที่แข็งแกร่งและสร้างความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบของประเทศ

“เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาทุกประเทศสามารถที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ระดับ 8% หรือมากกว่านั้นในอีกหลายทศวรรษ และยังสามารถก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีรายได้ระดับปานกลางหรืออาจจะมีรายได้ระดับสูงในอีก 10 หรือ 20 ปีข้างหน้า" นายลินกล่าวในงานเปิดตัวหนังสือเพื่อนำเสนอสิ่งที่ได้ค้นพบในหนังสือ “New Structural Economics"ซึ่งงานนี้จัดขึ้นโดยองค์กรผลิตความคิดเพื่อการพัฒนาโลกในกรุงวอชิงตัน

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า การเติบโตที่รวดเร็วและยั่งยืนจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากกรอบนโยบายที่ถูกต้องของรัฐบาลเพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาในภาคเอกชนควบคู่ไปกับความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบของประเทศ และเพื่อให้ได้รับผลประโยชน์ที่จะตามมา

การเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วและยั่งยืนเช่นนี้ต้องการทั้งระบบตลาดที่มีการแข่งขันและการสนับสนุนจากภาครัฐ นายลินชี้แจงกับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและผู้สื่อข่าว

นายลินกำลังจะหมดวาระในเดือนมิถุนายน หลังจากดำรงตำแหน่งในองค์การพัฒนาโลกมาครบสี่ปี เขาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกคนแรกที่มาจากกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ