จีนเผยการขยายแบนด์เงินหยวน 1% ช่วยสยบคาดการณ์เงินหยวนแข็งค่าด้านเดียว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 17, 2012 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การที่ธนาคารกลางจีนประกาศขยายช่วงการซื้อขายประจำวัน (daily trading band) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น จะช่วยลดกระแสคาดการณ์ที่ว่าสกุลเงินหยวนแข็งค่าขึ้นเพียงด้านเดียว

นายเฉิน ตันหยาง รมว.คลังของจีน กล่าวว่า "การขยายช่วงการซื้อขายเงินหยวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐถือเป็นการบริหารจัดการด้านนโยบายที่สำคัญ เพื่อการปรับปรุงกลไกข้อมูลของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน และถือเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับการปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน"

นอกจากนี้ นายเฉินกล่าวว่า การขยายช่วงการซื้อขายเงินหยวนยังช่วยลดกระแสคาดการณ์ที่ว่า เงินหยวนแข็งค่าเพียงด้านเดียว อีกทั้งยังเป็นการสกัดความเคลื่อนไหวอย่างผิดปกติของสกุลเงินต่างประเทศ และยังเป็นการสร้างภาวะแวดล้อมด้านการค้าระหว่างประเทศให้มีเสถียรภาพมากขึ้นด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศขยายช่วงการซื้อขายเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐจาก 0.5% เป็น 1% โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550 ที่ธนาคารกลางจีนประกาศขยายช่วงการซื้อขายเงินหยวน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลให้ค่าเงินหยวนต้องไม่แข็งค่าหรืออ่อนกว่า 1% จากค่ากลางที่ธนาคารกำหนดในแต่ละวัน โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 0.05% สู่ระดับ 6.2879 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ