World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 เมษายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 17, 2012 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% สู่ระดับ 4.111 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.4% และหากเทียบเป็นรายปีพบว่า ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 6.5%

-- ธนาคารโลกประกาศแต่งตั้งนายจิม ยอง คิม ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลก

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลไทยสกุลเงินบาทและสกุลเงินต่างประเทศที่ Baa1 อยู่ที่ระดับ "มีเสถียรภาพ"

-- สหรัฐให้คำมั่นว่าจะไม่ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ถึงแม้ว่าผลการประชุมเบื้องต้นเกี่ยวกับนิวเคลียร์ที่กรุงอิสตันบูลจะมีความคืบหน้าที่ดีก็ตาม ในขณะเดียวกันก็ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอิหร่านมีความชัดเจนในการแก้ปัญหาความวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนมี.ค.ร่วงลง 6.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 หลังจากที่หดตัวลง 0.9% ในเดือนก.พ. และหดตัวลง 0.3% ในเดือนม.ค. อันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

-- นายจุน อาซูมิ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะปล่อยเงินกู้มูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมาตรการฉุกเฉินและมีเป้าหมายที่จะป้องกันวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปไม่ให้ฉุดรั้งเศรษฐกิจทั่วโลกให้ชะลอตัวลง

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยวันนี้ว่า จีนมั่นใจว่าสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวด้านการค้าต่างประเทศตลอดทั้งปี 2555 ซึ่งกำหนดไว้ที่ 10% แม้ว่าการขยายตัวชะลอลงในไตรมาสแรกจากปัจจัยต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวลง

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้ปรับทบทวนผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.พ.เป็นร่วงลง 1.6% ซึ่งถือเป็นการปรับเพิ่มการทบทวนก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า อ่อนตัวลง 1.8% โดยระบุถึงสาเหตุการปรับทบทวนครั้งนี้ว่า มาจากข้อมูลการปรับเพิ่มการทบทวนเครื่องดื่มแอลกอฮอลและอุปกรณ์ในการหล่อ

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การที่ธนาคารกลางจีนประกาศขยายช่วงการซื้อขายประจำวัน (daily trading band) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น จะช่วยลดกระแสคาดการณ์ที่ว่าสกุลเงินหยวนแข็งค่าขึ้นเพียงด้านเดียว

-- บริษัท ริโอ ทินโต เผยผลผลิตสินแร่เหล็กของบริษัทในไตรมาส 1 ปีนี้ ลดลงต่ำกว่าคาดการณ์ เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนายส่งผลกระทบต่อการทำเหมือง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดหนี้สินภาคครัวเรือนในสถาบันเงินฝากของเกาหลีใต้ได้ขยับสูงขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องการขยายตัวของอุปสงค์ด้านสินเชื่อที่ใช้บ้านเป็นหลักทรัพย์จำนองในช่วงใกล้จะถึงฤดูใบไม้ผลิ

-- หอสังเกตการณ์ฮ่องกงรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 7.1 ริกเตอร์ทางตะวันออกของปาปัวนิวกินีวันนี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะไม่เกิดคลื่นสึนามิในระดับที่ทำลายล้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ