น้ำมัน WTI ดีดบวก 84 เซนต์หลังสเปนขายตั๋วเงินคลังได้สูงเกินเป้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 17, 2012 19:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 84 เซนต์ หรือ 0.8% แตะที่ 103.77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ณ เวลา 12.08 น. ตามเวลาในลอนดอน หลังสเปนสามารถขายตั๋วเงินคลังได้สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลค้าปลีกที่สูงกว่าคาดการณ์ของสหรัฐ

ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากการที่สเปนขายตั๋วเงินคลังอายุ 12 เดือน และ 18 เดือน ได้ 3.2 พันล้านยูโร ในการประมูลวันนี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ที่ 3 พันล้านยูโร แม้ว่าต้นทุนการกู้ยืมยังคงเพิ่มขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสเปนพุ่งเหนือ 6% แตะระดับสูงสุดของปีนี้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 0.8% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.4% สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคของสหรัฐยังคงจับจ่ายใช้สอยแม้ว่าราคาน้ำมันเบนซินและต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

สัญญาน้ำมันล่วงหน้าปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง หลังศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรปในเยอรมนี หรือ ZEW เปิดเผยผลสำรวจที่แสดงให้เห็นว่านักลงทุนเยอรมนีมีมุมมองที่เป็นบวกเพิ่มมากขึ้นในเดือนเม.ย. ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ โดยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นแตะ 23.4 จากระดับ 22.3 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 13 เม.ย.ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 100,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 900,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.8% ส่วนการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) จะเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันในวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ