ไอเอ็มเอฟปรับเพิ่มแนวโน้มศก.โลก แม้ยังเสี่ยง,คาดศก.สหรัฐโต 2.1% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 17, 2012 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2555 และ 2556 แต่เตือนว่ายังคงมีความเสี่ยง

ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ไอเอ็มเอฟระบุว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวในอัตรา 3.5% ในปี 2555 ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% จากการคาดการณ์ในเดือนม.ค. โดยเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะเติบโตที่ 1.4% และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะขยายตัวมากถึง 5.7%

สำหรับปี 2556 กิจกรรมทางเศรษฐกิจโลกจะเพิ่มขึ้น และการผลิตจะขยายตัว 4.1%

ไอเอ็มเอฟระบุถึงการปรับตัวที่ดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมาของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยคาดว่าการขยายตัวจะอยู่ที่ 2.1% ในปี 2555 และ 2.4% ในปี 2556 “ความเสี่ยงต่างๆที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจมีความสมดุลมากขึ้น แต่ยังมีโอกาสปรับตัวลง เมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนทางการคลัง ความอ่อนแอในตลาดที่อยู่อาศัย และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากยุโรป" ไอเอ็มเอฟตั้งข้อสังเกต

ไอเอ็มเอฟเปิดเผยว่า สถานการณ์ในยุโรปมีเสถียรภาพนับแต่ต้นเดือนม.ค. โดยความเชื่อมั่นในตลาดการเงินปรับตัวดีขึ้นและมีสัญญาณที่สดใสสำหรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ แนวโน้มระยะใกล้และความเสี่ยงสำหรับยุโรปจะขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ต่างๆในยูโรโซน โดยคาดว่าเศรษฐกิจในยูโรโซนจะหดตัว 0.3% ในปี 2555 และคาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะมีความแข็งแกร่งในปี 2556

สำหรับกลุ่มประเทศเกิดใหม่ ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบจากกระแสเงินทุนที่ผันผวนนั้น นับว่า ยังมีโอกาสด้านนโยบายที่เพียงพอที่จะรักษาระดับการขยายตัวที่แข็งแกร่ง

ขณะที่มีการระบุว่าความตึงเครียดทางการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมันเป็นความเสี่ยงประการหนึ่งอย่างแน่นอนนั้น ไอเอ็มเอฟแย้งว่าความเสี่ยงสำคัญสำหรับเศรษฐกิจโลกจะยังคงเป็นวิกฤตการณ์รุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นอีกครั้งในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ