IMF คาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 3.5% ปีนี้ แม้เผชิญวิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 18, 2012 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 3.5% ในปี 2555 แม้ว่าความเสี่ยงเชิงลบต่อเศรษฐกิจโลกยังคงมีอยู่ อาทิ วิกฤติหนี้สาธารณะของยุโรป

รายงาน World Economic Outlook (OWE) ของ IMF ระบุว่า คาดว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 3.5% ในปีนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับคาดการณ์ในเดือนม.ค. ขณะเดียวกัน IMF ยังคงแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในระดับเดิมที่ 4%

"สำหรับเกาหลีใต้ คาดว่าการฟื้นตัวในภาคการก่อสร้างจะช่วยชดเชยภาวะซบเซาของการอุปโภบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชน" IMF ระบุในรายงาน

แนวโน้มเศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งออกโดย IMF เป็นไปในทิศทางเดียวกับการคาดการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ในวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ลดระดับการคาดการณ์การ์เติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในปี 2555 มาอยู่ที่ 3.5% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 3.7% เนื่องจากอุตสาหกรรมส่งออกชะลอตัวลง และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในยุโรป

ขณะเดียวกัน IMF คาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อ จะอยุ่ที่ 3.4% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการของ IMF ครั้งก่อนในเดือนม.ค. และเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ ซึ่งคาดการณ์ที่ระดับ 3.2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ