"โอบามา"ประกาศแผนเพิ่มบทลงโทษนักลงทุนปั่นราคาน้ำมันเป็น 10 เท่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 18, 2012 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้ประกาศแผนฉบับใหม่ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการกำกับดูแลและกวาดล้างพฤติกรรมการปั่นราคาในตลาดน้ำมัน ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของทำเนียบขาว เพื่อสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซิน

โอบามาได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสสหรัฐ มุ่งเน้นการกำกับดูแลตลาดน้ำมัน รวมทั้งเพิ่มบทลงโทษแก่ผู้ที่มีพฤติกรรมปั่นราคาในตลาดน้ำมัน และให้สิทธิอำนาจแก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแล เพื่อควบคุมเม็ดเงินจำนวนมากที่เทรดเดอร์ในตลาดพลังงานใช้ในการทำธุรกรรม

ภายใต้แผนการดังกล่าว ประธานาธิบดีโอบามาได้เสนอให้มีการเพิ่มบทลงโทษแก่ผู้ที่มีพฤติกรรมการปั่นราคาในตลาดน้ำมันล่วงหน้าเป็น 10 เท่า พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายการเพิ่มงบประมาณการสนับสนุนคณะกรรมการกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC)

โอบามากล่าวในระหว่างแถลงกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า รัฐบาลสหรัฐจะใช้มาตรการใหม่เพื่อวิเคราะห์และตรวจสอบธุรกรรมการซื้อขายในตลาดพลังงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของทำเนียบขาวถือเป็นการตอบสนองคำวิพากษ์วิจารณ์ของพรรครีพับลิกันที่มีต่อนโยบายพลังงานของโอบามา โดยในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งต่อไปนี้ ประเด็นพลังงานกำลังกลายเป็นประเด็นที่พรรครีพับลินและพรรคเดโมแครทหยิบยกขึ้นมาโจมตีกันมากที่สุด ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ พรรครีพับลิกันวิพากษ์วิจารณ์ว่า นโยบายพลังงานแบบอนุรักษ์นิยมของโอบามาไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาราคาน้ำมันเบนซินที่แพงขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ