อียู,สหรัฐเตรียมยกเลิกการคว่ำบาตรต่อพม่าหลังประชาธิปไตยมีความก้าวหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 18, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า อียูวางแผนที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า

ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภายุโรปที่เมืองสตราส์เบิร์กของฝรั่งเศส นางแอชตันได้กล่าวชื่นชมกระบวนการการเปลี่ยนแปลงทางประชาธิปไตยของพม่าว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ โดยระบุว่า การตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวคาดว่าจะถูกหยิบยกมาหารือโดยสภาฝ่ายกิจการต่างประเทศของอียูในการประชุมที่ลักเซมเลบิร์กในวันจันทร์หน้า

"เราจำเป็นต้องเดินหน้าและสร้างความสัมพันธ์กับพม่า ฉันจะเดินทางไปยังพม่าในช่วงสิ้นเดือนนี้ และฉันได้เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศของพม่าให้เดินทางมายังกรุงบรัสเซลส์ ในขณะที่รัฐสภายุโรปได้ประสบความสำเร็จในการเดินทางเยือนพม่าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา" นางแอชตันกล่าว

นางแอชตันระบุว่า อียูจะร่วมมือทำงานกับพม่าในเชิงรุกเพื่อให้ความช่วยเหลือในกระบวนการปฏิรูปและด้านเศรษฐกิจ การเมือง และ การพัฒนาสังคม

ด้านกระทรวงการคลังของสหรัฐประกาศว่า สหรัฐจะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินต่อพม่าเพื่อให้องค์กรนอกภาครัฐบาล (NGO) สามารถเข้าไปดำเนินงานในพม่า

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของสำนักงานควบคุมทรัพย์สินในต่างประเทศในสังกัดกระทรวงการคลังยังระบุว่า สหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินต่อชาวอเมริกันที่ทำกิจกรรมที่มีจุดประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการพื้นฐานของมนุษย์และส่งเสริมประชาธิปไตยในพม่า

ทั้งนี้ กิจกรรมที่ได้รับการยกเว้นในมาตรการคว่ำบาตรซึ่งส่วนใหญ่จะดำเนินการโดย NGO จะเป็นการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้พลัดถิ่น, การแจกจ่ายเสื้อผ้า, อาหารและเวชภัณฑ์ ซึ่งรวมไปถึงโครงการเพื่อการศึกษา เช่น การฝึกอบรมภาษา สำนักงานฯระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ