สหรัฐย้ำไม่สมทบเงินเข้ากองทุนไอเอ็มเอฟ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 18, 2012 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลาเอล เบรนนาร์ด รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังสหรัฐฝ่ายกิจการต่างประเทศ กล่าวย้ำว่า รัฐบาลสหรัฐไม่มีแผนจ่ายเงินสมทบเพื่อเพิ่มศักยภาพการปล่อยเงินกู้ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางเบรนนาร์ดได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศจี20 ที่จะมีขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์นี้ว่า สหรัฐมีจุดยืนที่ชัดเจนว่าไม่มีความตั้งใจที่จะเพิ่มเงินสมทบให้กับไอเอ็มเอฟ

อย่างไรก็ดี เธอได้แสดงความยินดีกับการให้คำมั่นของบางประเทศที่เสนอจ่ายเงินสมทบให้กับไอเอ็มเอฟ

นอกจากนี้ นางเบรนนาร์ดยังกล่าวต่อไปว่า ไอเอ็มเอฟมีบทบาทเป็นเพียงผู้สนับสนุน และกลุ่มประเทศยูโรโซนจะต้องแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจอย่างต่อเนื่องที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับปัจจัยพื้นฐานของภูมิภาคผ่านการบูรณาการทางการคลัง

โดยถึงแม้แนวโน้มเศรษฐกิจได้ปรับตัวดีขึ้นกว่าการประชุมจี20 ครั้งก่อนซึ่งจัดขึ้นที่เม็กซิโกในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นางเบรนนาร์ดระบุว่า ความผันผวนของตลาดที่เกิดขึ้นในสเปนและประเทศอื่นๆในระยะนี้ ยังคงเป็นเครื่องเตือนความจำว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายทางเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินอยู่ในยุโรปนั้น ต้องใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของจีน เธอได้ชื่นชมการตัดสินใจของธนาคารกลางจีนในการขยายช่วงการซื้อขายเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐจาก 0.5% เป็น 1%

อย่างไรก็ดี รมช.คลังสหรัฐล่าวเสริมว่า จีนยังคงต้องดำเนินการอีกมากเพื่อก้าวไปสู่ระบบอัตราแลกเปลี่ยนตามกลไกของตลาด

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศจี20 ประกอบไปด้วยกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ประเทศ หรือ จี7 ได้แก่ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ บวกกับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ซึ่งรวมถึง จีน อินเดีย และบราซิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ