เยอรมนีขายพันธบัตรได้กว่า 4.2 พันล้านยูโร ผลตอบแทนต่ำเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 18, 2012 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีขายพันธบัตรใหม่อายุ 2 ปี ได้ 4.206 พันล้านยูโรในวันนี้ โดยมีอัตราผลตอบแทน 0.14% ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยูโรโซนปะทุขึ้นอีกระลอกหนึ่ง เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่า สเปนจะสามารถฟื้นฟูฐานะการเงินของประเทศได้หรือไม่

การประมูลครั้งนี้มีความต้องการซื้อพันธบัตรสูงกว่ามูลค่าที่นำออกประมูลอยู่ 1.8 เท่า เท่ากับการประมูลเมื่อเดือนมีนาคม ซึ่งในครั้งนั้นอัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 0.31%

แรงซื้อที่มีเข้ามาอย่างแข็งแกร่งแสดงให้เห็นว่า พันธบัตรรัฐบาลเยอรมนียังเป็นที่ต้องการแม้ว่าอัตราผลตอบแทนจะต่ำมากก็ตาม เนื่องจากพันธบัตรเยอรมนีถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางวิกฤตหนี้ยูโรโซนที่ดำเนินมาอย่างยาวนานกว่า 2 ปีแล้ว

นอกจากนั้นการประมูลครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นว่า พันธบัตรอายุสั้นเป็นที่ต้องการมากกว่า เพราะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเยอรมนีเพิ่งประสบความล้มเหลวในการประมูลขายพันธบัตรใหม่อายุ 10 ปี เนื่องจากมีความต้องการซื้อพันธบัตรน้อยกว่ามูลค่าที่นำออกประมูล และนักลงทุนเมินอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.75%

เมื่อวานนี้ มีการเปิดเผยข้อมูลที่ส่งสัญญาณบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจของเยอรมนี โดยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรปในเยอรมนี หรือ ZEW เปิดเผยผลสำรวจที่แสดงให้เห็นว่านักลงทุนเยอรมนีมีมุมมองที่เป็นบวกเพิ่มมากขึ้นในเดือนเม.ย. ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่

ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นแตะ 23.4 จากระดับ 22.3 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นดังกล่าวจะร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำถึง 15.0


แท็ก เยอรมนี   สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ