ตลาดหุ้นยุโรปปรับลง 0.5% จากวิตกหนี้ยูโรโซนระลอกใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 18, 2012 21:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนตัวลง เนื่องจากนักลงทุนเกิดความกังวลว่าวิกฤตหนี้ยูโรโซนอาจย่ำแย่กว่าเดิม ขณะที่นายอดัม โพเซ่น สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษ เลิกสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม และหนี้เสียในสเปนพุ่งสูง

ดัชนี Stoxx Europe 600 (SXXP) ปรับตัวลดลง 0.5% แตะ 258.05 จุด ณ เวลา 14.18 น.ตามเวลาลอนดอน และนับตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนจนถึงตอนนี้ ดัชนีร่วงลงแล้ว 2%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า วิกฤตหนี้ยูโรโซนยังไม่ใกล้ถึงจุดสิ้นสุด และสถานะของสเปนจะย่ำแย่ลงอีกก่อนที่จะดีขึ้น ขณะเดียวกันบรรดาผู้นำยุโรปต้องแก้ปัญหาสำคัญๆเพื่อผลักดันให้ยูโรโซนพ้นจากวิกฤต แต่จนถึงตอนนี้แทบไม่มีการแก้ปัญหาใดๆเลย

นอกจากนี้ ข้อมูลจากธนาคารกลางสเปนระบุว่า หนี้เสียในภาคธนาคารของสเปนพุ่งขึ้นแตะ 8.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 18 ปี

นายอดัม โพเซ่น สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษได้ยุติการผลักดันให้ทางธนาคารใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับสมาชิกส่วนใหญ่ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน ที่ต้องการคงเป้าหมายการซื้อสินทรัพย์ไว้เท่าเดิมที่ 3.25 แสนล้านปอนด์ (5.17 แสนล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษอาจเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และอัตราเงินเฟ้ออาจอยู่ในระดับที่อันตรายเกินคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ