China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 19 เมษายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2012 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกัว ซูฉิง ประธานคณะกรรมาธิการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CRSC) เปิดเผยว่า จีนคาดว่าจะเปิดตัวสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบได้ภายในปี 2555

นายกัวกล่าวในระหว่างการประชุมเรื่องตลาดทุนท้องถิ่นว่า งานลำดับแรกของ CSRC ปีนี้คือ การพัฒนาตลาดซื้อขายล่วงหน้า เช่น การเปิดขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบ

นายกัวเน้นย้ำว่า จีนจะจัดตั้งตลาดซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบแห่งที่ 3 ของโลก ต่อจากตลาดซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบที่อังกฤษและสหรัฐ เพื่อที่จะได้มีสิทธิมีเสียงในการกำหนดราคาน้ำมันดิบในปี 2555

นายกัวกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ จีนอาจจะเริ่มการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอื่นๆ เช่น ตั๋วเงินคลัง และสัญญาโลหะเงินในปีนี้ และ CSRC จะให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีการซื้อขายล่วงหน้าต่างๆ ได้แก่ สุกรมีชีวิต มันฝรั่ง ข้าวเมล็ดยาวปลายฤดู (late indica rice) ไข่ และสินค้าเกษตรอื่นๆ

--สภาแห่งรัฐจีน หรือรัฐบาลจีน เปิดเผยว่า จีนจะเร่งพัฒนาในเรื่องการประหยัดพลังงานและอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ใช้พลังงานแบบใหม่ เพื่อบรรเทาแรงกดดันด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

แถลงการณ์ซึ่งเปิดเผยภายหลังการประชุมระดับบริหารของสภาแห่งรัฐจีนระบุว่า การให้ความสำคัญด้านยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว จะเป็นหนทางเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญของจีน เพื่อปรับเปลี่ยนโฉมหน้าอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยเป้าหมายในปัจจุบันคือการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริดที่ใช้พลังงานไฟฟ้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ