เกาหลีใต้เผยยอดขายปลีกเพิ่มในเดือนมี.ค. หลังยอดขายอุปกรณ์กีฬาพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2012 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้เกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า ร้านค้าลดราคาขนาดใหญ่และห้างสรรพสินค้าในเกาหลีใต้มียอดขายเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค. จากความต้องการที่แข็งแกร่งสินค้ากีฬาที่แข็งแกร่งช่วงฤดูใบไม้ผลิ

รายงานระบุว่ายอดขายของร้านค้าลดราคาชั้นนำของเกาหลีใต้ อาทิ E-mart, Lotte และ Homeplus ขยายตัว 3.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน ฟื้นจากรายรับที่หดตัวลง 6.4% ในเดือนก่อนเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี

ยอดขายสินค้ากีฬาดีดขึ้น 7.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากมีผู้ซื้อสินค้าด้านกีฬาอย่างต่อเนื่องในฤดูใบไม้ผลิ ขณะเดียวกันการริเริ่มการเรียนสัปดาห์ละ 5 วัน (จากเดิมที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาและและมัธยมศึกษามีเรียนในวันเสาร์) ก็ยิ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมในยามว่าง ซึ่งทำให้เกิดความต้องการสินค้าด้านกีฬาที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ยอดขายสินค้าในครัวเรือนและสินค้าเบ็ดเตล็ดขยายตัว 4% และ 3.4% ในเดือนมี.ค. ตามลำดับ ด้านยอดขายสินค้าอาหาร ซึ่งคิดเป็นไม่ต่ำกว่าครึ่งของยอดขายในร้านค้าลดราคารายใหญ่นั้นเพิ่มขึ้น 2.8%

สำหรับยอดขายสินค้าคละชนิดจากห้ามสรรพสินค้ารายใหญ่ 3 แห่ง ประกอบด้วย Lotte, Shinsegae และ Hyundai ขยายตัวลดเหลือ 1.6% ในเดือนมี.ค. เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี ขณะที่เดือนก.พ. มียอดขายเพิ่มขึ้น 2.9%

ยอดขายสินค้ากีฬาสำหรับเด็กเพิ่มขึ้น 8.6% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดขายเสื้อผ้าลำลองของผู้หญิงและผู้ชายเพิ่มขึ้น 1.3% และ 0.5% ตามลำดับ

ด้านยอดขายสินค้าฟุ่มเฟื่อยขยายตัว 4.8% ในเดือนมี.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน นับเป็นการขยายตัวที่ชะลอตัวลงในระยะนี้ ขณะที่สินค้าในครัวเรือนลดลง 7% เนื่องจากความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าไฮเทคภายในบ้านซึ่งซบเซา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ