หนี้สินภาคครัวเรือนเกาหลีใต้พุ่ง สะท้อนความอ่อนแอเชิงโครงสร้าง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2012 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า หนี้สินของภาคครัวเรือนที่พุ่งสูงในปี 2554 สะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอเชิงโครงสร้างที่รุนแรงขึ้น เนื่องจากผู้มีรายได้น้อยและอายุมากกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารมากขึ้น ซึ่งการกู้ยืมประเภทนี้คิดดอกเบี้ยสูง

รายงานเสถียรภาพทางการเงินประจำครึ่งปีที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยื่นต่อรัฐสภา ระบุว่า หนี้สินภาคครัวเรือนที่กู้ยืมจากธนาคารขยายตัว 5.7% ในปี 2554 ขณะที่หนี้สินภาคครัวเรือนที่กู้ยืมจากสถาบันการเงินอื่นๆที่ไม่ใช่ธนาคาร พุ่ง 11.6% โดยการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารคิดเป็นสัดส่วน 39.6% ของการกู้ยืมเงินของภาคครัวเรือนทั้งหมด ณ สิ้นปี 2554 เพิ่มขึ้นจาก 38.3% ในปีก่อนหน้านั้น

โดยปกติแล้ว สถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารจะคิดดอกเบี้ยกู้ยืมสูงกว่าธนาคาร ดังนั้นหนี้สินในภาคส่วนนี้จึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้โครงสร้างหนี้ภาคครัวเรือนมีความเสี่ยงมากขึ้น

การกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารมีการขยายตัวมากขึ้น หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินคุมเข้มธนาคารในการปล่อยสินเชื่อให้ภาคครัวเรือน โดยเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว คณะกรรมการบริการการเงิน (FSC) ได้ใช้มาตรการต่างๆเพื่อป้องกันไม่ให้หนี้สินภาคครัวเรือนพุ่งสูงเกินไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ