ส.อ.ท.เล็งหารือ ก.แรงงาน หามาตรการช่วย SMEs จากผลกระทบค่าแรง 300 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 19, 2012 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.เตรียมหารือกับกระทรวงแรงงานในวันพรุ่งนี้(20 เม.ย.) เพื่อหามาตรการช่วยเหลือสมาชิกที่ได้รับผบกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท/วัน หลังจากมีการรวบรวมข้อเสนอจากภาคอุตสาหกรรมในภาคเหนือ โดยเฉพาะ SMEs ปลายน้ำที่จะต้องมีต้นทุนเพิ่มขึ้นจากค่าแรงและราคาวัตถุดิบ

สำหรับมาตรการที่ต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ เช่น การปรับลดค่าธรรมเนียม, การยกเว้นการเรียกเก็บเงินกองทุนประกันสังคมเป็นเวลา 2-3 ปี, ผ่อนปรนเงื่อนไขการใช้แรงงานต่างด้าว รวมทั้งกฎระเบียบต่างๆ ที่เป็นต้นทุนของผู้ประกอบการ ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงทั่วประเทศเป็น 300 บาท/วันในปี 56 ควรมีการประเมินผลจากการปรับขึ้น 4-6 เดือนก่อน

นายพยุงศักดิ์ มั่นใจว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขั้นบ่อยครั้งในพื้นที่ภาคใต้ขณะนี้ จะไม่กระทบความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการและบริษัทประกันภัย เนื่องจากกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติได้คุ้มครองครอบคลุมภัย 3 ด้านอยู่แล้ว ทั้งพายุ น้ำท่วม และแผ่นดินไหว ซึ่งหลังจากก่อตั้งกองทุนฯ ทำให้บริษัทรับประกันภัยต่อ หรือรีอินชัวรันส์มีความมั่นใจมากขึ้น เห็นได้จากเบี้ยประกันที่ขณะนี้ปรับลดลงจาก 8-10% เหลือ 2-3% เท่านั้น ขณะที่เบี้ยประกัยภัยของกองทุนฯ อยู่ที่ประมาณ 1.5% ในขณะที่เงินกองทุนฯ ปัจจุบันเชื่อว่าเพียงพอต่อการดำเนินการ เพราะประเทศไทยไม่ใช่พื้นที่ภัยพิบัติที่เกิดเหตุรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ