BCP เสนอเพิ่มสัดส่วนใช้เอทานอลจากหัวมัน กระตุ้นราคา-ช่วยเหลือเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 19, 2012 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เปิดเผยว่า ได้เสนอแนวคิดในการส่งเสริมพลังงานทดแทนในส่วนของเอทานอล โดยอยากให้กระทรวงพลังงานกำหนดสัดส่วนการผสมแก๊สโซฮอล์ โดยใช้สัดส่วนที่มาจากเอทานอล ประเภทกากน้ำตาล(E1) 70% และเอทานอลจากมันสำปะหลัง 30% เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้มันสำปะหลังและเป็นผลดีต่อเกษตรกร

โดยปัจจุบัน เอทานอลจากมันสำปะหลังราคา 26 บาท/ลิตร (เทียบเท่าหัวมันฯสด 3 บาท/กก.) ราคาแพงกว่ากากน้ำตาลที่มีราคา 20 บาท/ลิตร จึงมีสัดส่วนผสมที่ใช้ในอัตราต่ำมาก อย่างไรก็ตาม การผสมในสัดส่วนนี้ราคาอาจจะแพงขึ้นอีก 10 สต./ลิตร ในส่วนนี้ก็สามารถผลักดันให้ผู้ใช้น้ำมันเป็นผู้รับภาระ

ปัจจุบัน บางจากฯ มีสัดส่วนการรับซื้อเอทานอลจากมันสำปะหลังอยู่ที่ 30% ราคารับซื้อที่ 26 บาท/ลิตร ซึ่งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงช่วยอุดหนุนอยู่ที่ 6 บาท/ลิตร อย่างไรก็ตาม ต้องการให้ภาครัฐมีนโยบายเพื่อให้ผู้ค้าน้ำมันทุกรายมีสัดส่วนการรับซื้อเอทานอลจากมันสำปะหลังประมาณ 30% หากเป็นไปตามแผนเชื่อว่าจะส่งผลให้ความต้องการมันสดเพิ่มขึ้น 1 ล้านตัน/ปี และหากยกเลิกเบนซิน 91 จะทำให้ความต้องการมันสดเพิ่มอีก 5 แสนตัน/ปี จากปัจจุบันมีความต้องการใช้ในประเทศอยู่ที่ 6 ล้านตัน/ปี และส่งออก 16-17 ล้านตัน/ปี

นอกจากนี้ บางจากฯ ยังเดินหน้าโครงการรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วเพื่อผลิตไบโอดีเซล เนื่องจากปัจจุบันมีน้ำมันพืชใช้แล้วในประเทศไทยมีมากกว่า 150 ล้านลิตร/ปี การนำน้ำมันพืชใช้แล้วใช้ซ้ำอีกจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและยังก่อให้เกิดโรคมะเร็งแก่ผู้ใช้ ดังนั้นบางจากฯ จึงร่วมกับหลายน่วยงานรณงค์นำน้ำมันพืชใช้แล้วมาผลิตน้ำมันไบโอดีเซล โดยดำเนินโครงการมา 6 ปี รับซื้อลิตรละ 18 บาท แต่ปรากฏว่าในช่วงหลังปริมาณขายลดลง โดยจะเห็นได้จากยอดซื้อของบางจากฯลดลงเหลือ 5,000 ลิตร/วัน

โดย บางจากฯ ได้จัดให้มีโครงการรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้ว ภายใต้กิจกรรม "บางจากฯ รวมพลเยาวชน...ใส่ใจสิ่งแวดล้อม" โดยร่วมมือกับหอการค้าไทย ภาคธุรกิจย่านสีลม นำนักศึกษา 13 มหาวิทยาลัยชื่อดัง ออกไปรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วเพื่อนำมาผลิตไบโอดีเซล สร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ บรรเทาปัญหาราคาน้ำมันแพง

ทั้งนี้ บางจากฯ เปิดจุดรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วผ่านสถานีบริการน้ำมันบางจาก 25 แห่งในกรุงเทพฯ และรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วจากร้านค้าผ่านบริษัท หน่วยงานต่างๆ ที่สนใจดำเนินกิจกรรม CSR ด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ ห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติติ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นต้น และร่วมมือกับสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (กทม.) รณรงค์รับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วจากโรงเรียนในสังกัด กทม. นอกจากนี้ยังมีพนักงานอาสาสมัครของบริษัทบางจากฯ ออกไปรณรงค์รับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วตามตลาดสดในสังกัด กทม. 161 แห่ง ทุกวันเสาร์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ