เจพีมอร์แกนคาดเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเร็วขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2012 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จิง อุลริค กรรมการผู้จัดการบริษัทเจพี มอร์แกน เชส กล่าวว่า เศรษกิจจีนอาจขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปีนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ จิงคาดว่า การลงทุนในทรัพย์สินถาวรของจีนในช่วงไตรมาสที่ 2 จะดีดตัวกลับมาเพิ่มขึ้นจากระดับที่ค่อนข้างต่ำในไตรมาสที่ 1 ในขณะการฟื้นตัวของการส่งออกได้ส่งสัญญาณถึงการอ่อนแรงลงในเดือนมีนาคม ส่วนการบริโภคภายในประเทศคาดว่า จะได้รับแรงหนุนจากมาตรการลดภาษีของจีน

ส่วนในมุมมองด้านปัจจัยบวก จิงคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้นในไตรมาสที่ 2 และในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยเศรษฐกิจจีนอาจจะขยายตัวประมาณ 8.4% ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลจีนที่ 7.5% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่ 8.2%

กรรมการผู้จัดการกล่าวต่อไปว่า เศรษฐกิจจีนไม่มีแนวโน้มที่จะทรุดตัวลงอย่างรุนแรงในปีนี้

ส่วนในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนของเงินสกุลหยวนนั้น จิงคาดว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนอาจแข็งค่าขึ้นอีกราว 3% ในช่วง 3 ไตรมาสที่เหลือของปีนี้

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราส่วนยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีน ได้ลดลงสู่ 2.8% ในปี 2554 ในขณะที่เม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ก็ได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 เดือนติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ซึ่งได้ช่วยผ่อนคลายแรงกดดันต่อการแข็งค่าขึ้นของเงินหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ