นักเศรษฐศาสตร์ไอเอ็มเอฟเตือนผลกระทบจากมาตการรัดเข็มขัด

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2012 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ไซมอน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกมาเตือนว่า มาตรการรัดเข็มขัดที่หลายประเทศนำมาใช้เพื่อควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณ อาจเป็นอุปสรรคขัดขวางการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นายไซมอนกล่าวในการนำเสนอรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกครั้งล่าสุดที่กรุงเวียนนาว่า การปรับงบประมาณให้สมดุลเป็นเหมือน "เส้นบางๆ" โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศพัฒนาแล้ว ดังนั้นจึงไม่ควรใช้มาตรการรัดเข็มขัดมากหรือน้อยจนเกินไป และไม่ควรเร็วหรือช้าเกินไป

นักเศรษฐศาสตร์ไอเอ็มเอฟระบุว่า มาตรการรัดเข็มขัดอาจบั่นทอนการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2555 ของโปรตุเกสลงประมาณ 0.6%, 0.55% ของจีดีพีกรีซ และ 0.4% ของจีดีพีสเปน

นอกจากนี้ นายไซมอนกล่าวว่า เศรษฐกิจของสหรัฐและเยอรมนีอาจชะลอตัวลงประมาณ 0.2% อันเป็นผลมาจากการปรับลดงบประมาณลงในปีนี้ พร้อมกับเตือนว่า สหรัฐควรระมัดระวังว่าการดำเนินการมาตรการต่างๆในประเทศจะส่งผลกระทบไปถึงประเทศอื่นๆด้วย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกสำหรับปี 2555 และ 2556 แต่ก็เตือนว่า วิกฤติหนี้สินในยูโรโซนและราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับสูงอาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิโลกต้องสะดุดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ