สเปนขายพันธบัตรได้สูงถึง 2.54 พันล้านยูโร หลังนักลงทุนตอบรับท่วมท้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2012 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนด้วยการขายพันธบัตรอายุ 10 ปี และ 2 ปี เป็นวงเงินทั้งสิ้น 2.54 พันล้านยูโร (3.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของกรอบเป้าหมายที่วางไว้ที่ 1.5 - 2.5 พันล้านยูโร เนื่องจากนักลงทุนให้การตอบรับอย่างท่วมท้วน อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการกู้ยืมของการออกพันธบัตรชุดนี้ ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งถือเป็นการทดสอบความสามารถของรัฐบาลสเปนในการชำระหนี้

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย หรือ อัตราผลตอบแทน สำหรับพันธบัตรอายุ 10 ปี อยู่ที่ 5.743% เพิ่มขึ้นจากระดับ 5.403% ในการประมูลครั้งก่อน ขณะที่ความต้องการซื้อพันธบัตรมากกว่าจำนวนที่นำออกประมูลอยู่ 2.4 เท่า

สำหรับพันธบัตรอายุ 2 ปีนั้น อัตราผลตอบแทนลดลงมาอยู่ที่ 3.463% จาก 3.495% ในการประมูลเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่สัดส่วน bid-to-cover ratio อยู่ที่ 3.3 เท่า

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น นักลงทุนวิตกกังวลว่าสเปนจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากธนาคารกลางสเปนเปิดเผยว่า หนี้เสียในภาคธนาคารของสเปนพุ่งขึ้นแตะ 8.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 18 ปี ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่าเ ศรษฐกิจสเปนอาจหดตัว 1.8% ในปีนี้

นายคริสเตียน ชูลซ์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารดาเรนเบิร์กของเยอรมนี ได้แสดงความกังวลว่า สเปนยังคงมีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเป้าหมายของวิกฤตหนี้สาธาราณะในยูโรโซน และระบุว่า แม้รัฐบาลสเปนประสบความสำเร็จในการประมูลขายตราสารหนี้ระยะสั้น แต่อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาระการชำระหนี้เมื่อถึงวันไถ่ถอนนั้น ก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้สเปนต้องขอรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ