ฝรั่งเศสขายบอนด์ได้ 8 พันล้านยูโรในการประมูลวันนี้ ขณะต้นทุนกู้ยืมสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2012 19:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสขายพันธบัตรระยะกลางได้ 7.97 พันล้านยูโร ในการประมูลวันนี้ ซึ่งใกล้เคียงเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ ขณะต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวขึ้น

สำนักบริหารหนี้แห่งฝรั่งเศส (Agence France Tresor) เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสขายพันธบัตรอายุ 5 ปีซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.พ.2560 ได้ 2.7 พันล้านยูโร ที่อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 1.83% เพิ่มขึ้นจาก 1.78% ในการประมูลเมื่อวันที่ 15 มี.ค.

ขณะเดียวกัน ฝรั่งเศสยังขายพันธบัตรอายุ 2 ปีซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.ย. 2557 ได้ 3.55 พันล้านยูโร และพันธบัตรอายุ 3 ปีที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนเม.ย.2558 ได้ 1.73 พันล้านยูโร

ทั้งนี้ สำนักบริหารหนี้ฝรั่งเศสได้กำหนดเป้าหมายของยอดขายพันธบัตรไว้ในช่วง 7.0 - 8.0 พันล้านยูโร

นอกจากนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการประมูลพันธบัตรอายุ 2, 3 และ 5 ปีดังกล่าว ฝรั่งเศสยังได้ขายพันธบัตรอ้างอิงเงินเฟ้อ อายุ 6 ปีซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.ค.2561 โดยขายได้ 2.5 พันล้านยูโร ซึ่งอยู่ในช่วงกลางของเป้าหมายที่วางไว้ระหว่าง 2-3 พันล้านยูโร

สำหรับปัจจัยเกี่ยวกับฝรั่งเศสที่นักลงทุนจับตาในตอนนี้คือ การเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งจะมีขึ้น 2 รอบในวันอาทิตย์นี้และวันที่ 6 พ.ค. ซึ่งโพลล์หลายสำนักชี้ว่า มีแนวโน้มที่นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน อาจพ่ายแพ้ให้กับนายฟรองซัวส์ โอลลองด์ จากพรรคสังคมนิยม ซึ่งได้จุดกระแสวิตกกังวลในตลาดเกี่ยวกับนโยบายการปรับลดภาระหนี้สินจำนวนมหาศาลของประเทศ โดยขณะนี้นักลงทุนยังคงรอดูผู้สมัครเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นสำคัญนี้


แท็ก ฝรั่งเศส   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ