ผอ.IMF คาดทุนทรัพย์พุ่ง หลังหลายประเทศให้คำมั่นเพิ่มเงินสมทบเข้ากองทุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2012 22:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสทีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แสดงความหวังว่า ทุนทรัพย์ของกองทุนไอเอ็มเอฟจะเพิ่มขึ้นอย่างมากภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมระหว่างไอเอ็มเอฟและเวิลด์แบงก์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

นางลาการ์ดกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตันก่อนที่การประชุมฤดูใบไม้ผลิของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกจะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์นี้ว่า ไอเอ็มเอฟจำเป็นต้องเพิ่มศักยภาพการปล่อยเงินกู้ของกองทุน ซึ่งเธอคาดว่า ยอดเงินสมทบเข้ากองทุนจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากเชื่อว่า ประเทศสมาชิกอีกหลายประเทศจะให้คำมั่นในการจัดสรรเงินเพิ่มเติมให้แก่ไอเอ็มเอฟในระหว่างการประชุมครั้งนี้

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนางลาการ์ดมีขึ้น หลังจากที่เธอเพิ่งออกมาเปิดเผยวานนี้ว่า ยอดการจ่ายเงินสมทบจากประเทศสมาชิกที่สนับสนุนการเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ของไอเอ็มเอฟเพื่อรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปนั้น มีอยู่ทั้งสิ้น 3.20 แสนล้านดอลลาร์แล้วในขณะนี้

ญี่ปุ่น เดนมาร์ก สวิตเซอร์แลนด์ และโปแลนด์ เป็นหนึ่งในประเทศที่ให้คำมั่นว่าจะให้เงินสมทบเพื่อเพิ่มศักยภาพการปล่อยเงินกู้ให้กับกองทุนจากระดับปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยเป็นเกราะป้องกันเศรษฐกิจโลกจากวิกฤตหนี้ยุโรปที่อาจทวีความรุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ แม้นางลาการ์ดไม่ได้ระบุตัวเลขเป้าหมายของยอดเงินสมทบที่ชัดเจน แต่ก็มีการคาดการณ์กันว่า ไอเอ็มเอฟได้กำหนดเป้าหมายทุนทรัพย์ใหม่ไว้ที่ราว 4 แสนล้านดอลลาร์ในขณะนี้

นอกจากเรื่องยอดเงินสมทบเข้ากองทุนแล้ว ในการแถลงข่าววันนี้ ผอ.ไอเอ็มเอฟยังได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยระบุว่า แม้มีสัญญาณว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงมีความเสี่ยงสูงปกคลุมอยู่ ซึ่งรวมถึงการว่างงานที่อยู่ในระดับสูง สถานการณ์ตึงเครียดทางการคลังระลอกใหม่ในยูโรโซน และราคาน้ำมันแพง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ