กัมพูชาเผยสามารถส่งออกข้าวได้สูงขึ้นอย่างมากในไตรมาสแรกปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 20, 2012 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชาเปิดเผยว่า กัมพูชาส่งออกข้าวได้ทั้งสิ้น 34,800 ตันในไตรมาสแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 49% จากจำนวน 25,800 ตันในไตรมาสเดียวกันปีที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่าการส่งออกรวม 27 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 80% จาก 15 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 3 เดือนแรกของปีก่อน

นายเพรียบ วิสาร์โท รองผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองธัญพืชและสุขอนามัยในสังกัดกระทรวงเกษตรของกัมพูชากล่าวว่า กัมพูชาส่งออกข้าวส่วนใหญ่ไปยังตลาดยุโรป สหรัฐ เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นายเพรียบยังกล่าวเสริมว่า "ภาคเอกชนของกัมพูชายังได้ส่งออกข้าวไปยังจีนเพื่อทดสอบตลาดเป็นปีแรกในช่วงต้นปีนี้ และเราหวังว่าจะสามารถส่งออกข้าวไปยังตลาดจีนได้เพิ่มขึ้นในปีนี้"

ทั้งนี้ กัมพูชาเป็นประเทศเกษตรกรรมโดยมีประชากรกว่า 80% ของประเทศประกอบอาชีพเกษตรกรรม กัมพูชาสามารถผลิตข้าวได้ 8.25 ล้านตันในปีที่ผ่านมา และคาดว่ามีสต๊อกข้าวเหลือสำหรับการส่งออกประมาณ 4 ล้านตัน

ในเดือนสิงหาคม 2553 รัฐบาลกัมพูชาได้เริ่มใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการส่งออกข้าวเป็นครั้งแรก โดยมีจุดประสงค์ส่งออกข้าวให้ได้ 1 ล้านตันภายในปี 2558

แต่อย่างไรก็ดี กัมพูชาสามารถส่งออกข้าวสารได้เพียงเล็กน้อยจากปริมาณข้าวทั้งหมดเนื่องจากการขาดแคลนเทคโนโลยีสำหรับช่วงก่อนการเก็บเกี่ยวที่ทันสมัยและเงินทุน

คาดว่ากัมพูชาต้องการเงินลงทุนประมาณ 350 ล้านดอลลาร์ในเทคโนโลยีสำหรับช่วงก่อนการเก็บเกี่ยวข้าวที่ทันสมัย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการส่งออกข้าวให้ได้ 1 ล้านตันภายในปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ